Monday, February 29, 2016

Sinh viên thực tập Việt Nam bị Nhật trục xuất vì làm việc lậu

Tin Fukushima, Nhật Bản - Ngày 29 tháng 2, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết phía Nhật bản vừa trục xuất sinh viên thực tập của Việt Nam vì tự ý bỏ hợp đồng, ra ngoài làm việc bất hợp pháp.
Bốn người Việt Nam gồm Trần Vân Anh, Vũ Ba Ban, Phạm Anh Tuấn và Bàn Phúc An. Bốn người trên đã bị cảnh sát thành phố Aizu Bange tỉnh Fukushima - Nhật Bản bắt giữ ngày 27 tháng 1 trong khi đang làm việc tại một nhà máy ở Aizu Bange. Tình trạng lao động Việt Nam nhập cảnh và cư trú, làm việc bất hợp pháp đang làm ảnh hưởng đến uy tín của lao động Việt Nam, cũng như các chương trình hợp tác giữa hai nước. Bộ Lao động Việt Nam cho biết trong thời gian qua đã đưa ra nhiều biện pháp để khuyến cáo người lao động nên tuân thủ luật pháp khi làm việc tại Nhật. Không nên nhập cảnh trái phép với mục đích tìm việc bằng cách đi du học, du lịch trá hình rồi bỏ trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp. Ngay cả những người đi theo chương trình thực tập kỹ năng hợp pháp nên về nước đúng hạn. Nếu không cũng có thể bị cảnh sát bắt giữ, trục xuất và không có cơ hội quay trở lại làm việc.
Từ Năm 2014, Chính phủ Nhật Bản đã  mở rộng tăng từ 68 lên 71 lĩnh vực ngành nghề tiếp nhận sinh viên thực tập nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam. Trong năm 2016, Nhật Bản được coi là thị trường trọng điểm trong ngành xuất khẩu lao động do lượng tuyển dụng lao động Việt Nam tăng và mức thu nhập cao mà thị trường này mang lại.
02/29/2016 - 09:04
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment