Monday, February 29, 2016

Trước phiên tòa 2/3 xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn: ‘Đừng cố chấp nữa’

02/28/2016 - 20:36
Nguyễn Mai Trung Tuấn là một cái tên vị thành niên trong những cái tên chưa đến tuổi trưởng thành nhưng đã bị vào nhà lao ở Việt Nam.
Ngay cả ông Đinh Văn Quế, nguyên chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao, cũng phải bày tỏ chính kiến trên báo Tuổi Trẻ: “Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa và Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã không quán triệt các nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, nên mới có thái độ “cố chấp” với cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn như vậy!”.
Theo Bộ luật Hình sự, trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.
Người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng, gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục.
Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người chưa thành niên phạm tội và áp dụng hình phạt đối với họ được thực hiện chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào tính chất của hành vi phạm tội, vào những đặc điểm về nhân thân và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.
Khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội thì tòa án áp dụng một trong các biện pháp tư pháp như: giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào trường giáo dưỡng…
Nhưng trong thực tế, Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị tòa Long An xử đến 4,6 năm tù chỉ vì tội dám phản kháng đoàn cưỡng chế đất đai của chính quyền địa phương.
“Long An anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ” lại đã làm nên một công tích ăn dày của dân oan khi đền bù rẻ mạt và bán đất của dân ra thị trường với giá cao hơn rất nhiều lần. Ở Việt Nam từ vài chục năm qua, có vô số trường hợp người dân bị cướp đất một cách trắng trợn như vậy, khiến dân thường trở thành dân oan và đội ngũ dân oan đất đai đến nay đã lên đến hàng triệu người.
11 người trong gia đình của Nguyễn Mai Trung Tuấn đã phải ở tù, với tổng cộng án 33 năm.
Khi phiên tòa Long An xét xử gia đình quá bị oan khiên ấy, người ta đã đặt cho cái tên “Phiên tòa Đả đảo đảng Cộng sản”.
Đả đảo đảng Cộng sản” lại chính là biểu ngữ mà gia đình của em Tuấn đã giăng ra để phản đối đoàn cưỡng chế đất đai. Từ vị thế những nông dân có lẽ không biết và cũng chẳng mấy quan tâm đến dời sống chính trị, trong họ bất chợt hình thành stinh thần phản kháng quá quyết liệt.
Nếu phiên tòa phúc thẩm ngày 2/3 tới của Long An không trả tự do cho em Tuấn, đó sẽ là một mũi dao cắm sâu hơn vào ruột gan những người nông dân bị mất đất, chồng chất thêm nỗi uất hận không còn kìm nén của nhân dân đối với nhà cầm quyền cộng sản. 
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment