Monday, January 25, 2016

Tới lượt tàu của Ðài Loan tấn công ngư dân Việt

ÐÀI BẮC (NV) Chính quyền Ðài Loan vừa lên tiếng xác nhận, tuần dương hạm của Cục Phòng vệ Bờ biển Ðài Loan đã dung vòi rồng đuổi tàu đánh cá của Việt Nam ra khỏi vùng biển của họ. Vùng biển mà Ðài Loan bảo rằng của mình là khu vực quanh đảo Ba Bình - hòn đảo lớn nhất trong các đảo ở quần đảo Trường Sa.



Hình do tờ Tuổi Trẻ cắt từ video clip mà ngư dân tàu QNg 90649 ghi lại sự kiến bị tàu của Ðài Loan tấn công.


Cả Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Ðài Loan cùng khẳng định là có chủ quyền trên hòn đảo này. Bất chấp phản đối của Việt Nam và Philippines, Ðài Loan đã xây dựng hải đăng, hải cảng và phi đạo trên Ba Bình.

Chưa rõ tại sao mà tới ngày 24 tháng 1, truyền thông Việt Nam mới đồng loạt loan báo sự kiện tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90649 của ông Nguyễn Thanh Biên, ngụ ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị hai tuần dương hạm của Ðài Loan tấn công hôm 6 tháng 1, khi đang thả neo gần đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa.

Một video clip do ngư dân trên tàu QNg 90649 ghi lại cho thấy, hai tuần dương hạm của Ðài Loan mang số hiệu PP 10052 và PP 10053 vừa liên tục húc vào mạn phải của tàu QNg 90649, vừa dùng vòi rồng xịt vào tàu QNg 96049 để đuổi tàu này đi nơi khác. Vụ tấn công đã khiến tàu QNg 90649 bị bể mũi, bể ca bin và máy tầm ngư bị hư.

Các ngư dân trên tàu QNg 90649 nói thêm rằng, hai tuần dương hạm của Ðài Loan còn xông vào tấn công QNg 90929 - một tàu đánh cá khác của ngư dân Quảng Ngãi nhưng QNg 90929 chạy thoát nên không bị hư hại.

Sau khi truyền thông Việt Nam loan báo sự kiện vừa kể, Ðài Loan giải thích, các tuần dương hạm của Ðài Loan không tấn công các tàu đánh cá của Việt Nam mà chỉ đuổi những tàu đánh cá này ra khỏi vùng biển của Ðài Loan. Hôm 6 tháng 1, có hai tàu đánh cá của Việt Nam hoạt động cách đảo Ba Bình chỉ chừng 2.5 hải lý. Các tuần dương hạm của Ðài Loan đã cảnh cáo hai tàu này nhưng chỉ có một tàu bỏ đi, tàu còn lại không những không tuân lệnh và còn tiến tới gần nên tuần dương hạm của Ðài Loan phải sử dụng vòi rồng,...

Ðáng lưu ý là khi trò chuyện với tờ Tuổi Trẻ, một viên trung tá tên Phạm Xuân Trung là chỉ huy phó đơn vị đóng trên đảo Sơn Ca của Việt Nam, tiết lộ, đã từng thấy hai tuần dương hạm của Ðài Loan xuất hiện ở bãi đá Bàn Than - nằm giữa đảo Tiên Nữ và Ba Bình. Quân đội Việt Nam chỉ yêu cầu hai tuần dương hạm này rút khỏi vùng biển của Việt Nam.

Viên trung tá này thừa nhận ông ta có biết chuyện hai tàu đánh cá của Việt Nam bị tấn công nhưng quân đội Việt Nam chỉ ra hiện trường, xác định vụ tấn công do các tuần dương hạm của Ðài Loan thực hiện rồi “báo cáo sự việc cho cấp trên.”

Ðây là lần đầu tiên tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu của Ðài Loan tấn công trên biển Ðông. Các tàu của Ðài Loan đã tấn công tàu đánh cá của Việt Nam theo kiểu y hệt các tàu của Trung Quốc. Từ đầu tháng đến nay, đã có ba tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu của Trung Quốc đâm chìm trên biển Ðông. (G.Ð)


01-25-2016 1:52:38 PM


No comments:

Post a Comment