Monday, January 25, 2016

Cựu chiến binh cộng sản Bắc Việt giấu huy chương thời chiến tranh

Al Jazeera.com vừa có bài tường thuật về cảnh ngộ của một cựu chiến binh bộ đội cộng sản Bắc Việt là ông Le Van Nam.
Hầu như đêm nào nằm trên giường, ông Nam cũng thấy đồng đội đã qua đời đến rủ ông cùng lên… thiên đàng. Ông khóc rống lên, hoảng sợ khiến vợ của ông phải lay ông dậy và dỗ dành cho đến khi ông bình tĩnh hẳn. Ông Nam nay 76 tuổi, đã bị trúng một quả đạn vào đầu hồi năm 1969, không cử động được tay và chân trái, hàng tháng phải đến bệnh viện để khám bệnh tâm thần. Số tiền trợ cấp thương tật mà ông nhận hằng tháng là 4 triệu rưỡi đồng Việt Nam, tương đương 211 Mỹ kim.  Ông Nam đã phải dùng đến 70% số tiền này để trả viện phí.
Theo các chuyên gia Y tế, hiện có ít nhất 2.6 triệu cựu chiến binh tại Việt Nam, nhưng không biết có bao nhiêu người bị rối loạn tâm thần. Lẽ ra, những người này cần được sự chữa trị đặc biệt, kể cả việc chữa bệnh bằng phương pháp vật lý trị liệu và tham vấn để giúp họ hoà nhập cộng đồng. Một cuộc khảo sát của Tổ chức Sức khoẻ Toàn cầu tại Australia cho biết, có 14.9% dân số Việt Nam bị mắc bệnh rối loạn tâm thần.
Ông Nam cho biết, đã giấu số huy chương được tặng thưởng thời chiến tranh, vì nghĩ rằng cuộc chiến chỉ làm ông sợ hãi. Ông cũng thất vọng vì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã không cung cấp đủ tài chính vật chất, để giúp ông chữa trị bệnh tâm thần lâu nay.  
 01/25/2016 - 16 :51
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment