Monday, January 25, 2016

Khởi động chiến dịch ‘diệt ruồi’ của phe đảng?

Hai ngày trước khi đại hội 12 của đảng cầm quyền tại Việt Nam tồ chức bầu Ban chấp hành trung ương khóa XII, trên trang Ba Sàm đột nhiên xuất hiện tác giả ẩn danh “Góc khuất ĐH 12”, đưa tin “Hai thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV và 4 trưởng phó phòng các bộ phận MHB bị bắt”.
Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình. Hình Internet
Theo tác giả trên, hai thành viên hội đồng quản trị - đã bị cơ quan C46 thuộc Bộ công an bắt vào ngày 16/1/2016 - gồm ông Huỳnh Nam Dũng chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng MHB, và ông Nguyễn Phước Hoà thành viên hội đồng quản trị ngân hàng MHB.
Hai nhân vật trên hiện là hai thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV.
Cũng tác giả “Góc khuất ĐH 12” đưa bài “Đại biểu dự đại hội 12 lạnh sống lưng khi biết Ngân hàng sắp vỡ nợ”, trong đó khẳng định: “Trong 2 năm 2014 – 2015, Ngân hàng Nhà nước không đóng góp bất kỳ một đồng nào cho Ngân sách nhà nước. Đó là chưa kể năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đang lỗ 6,090 tỷ đồng”.
Nếu những thông tin trên là đúng, dường như một chiến dịch “diệt ruồi” đã được phe đảng khởi động ngay trước khi đại hội 12 khai mạc.
Vào tháng 5/2015, Ngân hàng MHB được sáp nhập vào Ngân hàng BIDV. Từ lâu nay BIDV lại được coi là ngân hàng ruột rà với Ngân hàng nhà nước, với nhiều đồn đoán về mối quan hệ khắng khít giữa Chủ tịch hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà với Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình.
Tại Hội nghị trung ương 13 vào tháng 10/2015, có tin nói Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã được đề cử vào danh sách bầu ủy viên bộ chính trị. Tin này cũng cho biết ông Bình được đề cử do ông có mối quan hệ mật thiết với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Tuy nhiên sau Hội nghị 13, tình thế bất lợi mau chóng thuộc về phe Thủ tướng Dũng. Đến Hội nghị trung ương 14, thậm chí một blogger ủng hộ phe thủ tướng còn phải thốt lên đầy thất vọng “Ông Dũng đã buông súng đầu hàng!”, còn hãng tin AFP của Pháp phải bình luận “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chết lâm sàng”.
Lẽ dĩ nhiên, cuộc chiến chính trị sẽ không có phương án thỏa hiệp cho bên thua trận. Nếu dư luận cho rằng phe ông Trọng đã chiếm ưu thế đến 80% sau hội nghị 14 là đúng, việc bộ hạ của ông Dũng dần bị triệt tiêu cũng là chuyện thường tình.
Không quá khó hiểu về mục đích những thông tin và bài viết của tác giả “Góc khuất ĐH 12” là nhằm hạn chế số phiếu bầu cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình tại cuộc bỏ phiếu Ban chấp hành trung ương khóa mới. Nếu ông Bình vượt qua được cửa ải này, triển vọng ông lọt tiếp vào Bộ chính trị vẫn khá ngáng trở.
Nếu bị trượt ủy viên trung ương, ông Nguyễn Văn Bình có nhiều khả năng bị mất chức thống đốc, lọt vào “danh sách đen” của phe đảng và có thể bị thanh trừng trong không bao lâu nữa.
01/24/2016 - 18:46
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment