Sunday, January 31, 2016

Động đất hoài làm sao mà sống !

Theo NLĐO-31/01/2016 21:57

Chỉ hơn một tuần, tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) xảy ra 2 trận động đất khiến người dân bất an

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu thông báo lúc 6 giờ 57 phút ngày 31-1, một trận động đất 3,7 độ Richter đã xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, độ sâu chấn tiêu khoảng 6,7 km. Đây là trận động đất thứ hai xảy ra ở khu vực này chỉ trong vòng 8 ngày qua. Trước đó, rạng sáng 24-1, một trận động đất 3,3 độ Richter kèm theo tiếng nổ lớn cũng đã xảy ra.
Theo ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, sáng 31-1, ông ở trung tâm thị trấn Trà My, cách đập thủy điện Sông Tranh 2 khoảng 8 km nhưng vẫn nghe một tiếng nổ lớn, kèm theo đó là mặt đất rung lắc khoảng 3 giây. “Sau khi động đất xảy ra, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện đã đưa lực lượng xuống đập chính của thủy điện và nhà dân quanh khu vực xảy ra rung chấn để kiểm tra nhưng chưa phát hiện có gì bất thường” - ông Nhuần cho biết.

Khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 liên tiếp xảy ra động đất khiến người dân lo lắng
Khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 liên tiếp xảy ra động đất khiến người dân lo lắng

Vẫn còn lo sợ về trận động đất, bà Lương Thị Hai (ngụ xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My) kể trận động đất sáng 31-1 khá lớn khiến toàn bộ căn nhà của bà và vật dụng rung bần bật. “Tôi đang chuẩn bị đi rẫy thì bỗng nhiên có một tiếng nổ lớn phát ra, sau đó mặt đất rung lắc mạnh làm tôi hoảng hồn. Năm hết Tết đến rồi mà động đất hoài thế này làm sao sống. Chắc người dân chúng tôi khỏi ăn Tết luôn” - bà Hai ngao ngán.
Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, cho biết 5 năm qua, từ khi thủy điện Sông Tranh 2 tích nước, động đất liên tiếp xảy ra nên người dân địa phương đã quen và sống chung với việc này. Tuy nhiên, trận động đất lần này gây rung chấn khá mạnh làm nhiều người lo sợ. “Tôi đã công khai số điện thoại cá nhân và chỉ đạo các trưởng thôn, sau mỗi lần có động đất thì phải kiểm tra nhanh thiệt hại. Nếu xảy ra hư hỏng, nứt nhà của người dân thì phải gọi điện báo ngay để tổng hợp báo cáo lên cấp trên, đề xuất có hướng hỗ trợ, khắc phục cũng như trấn an người dân” - ông Lợi nói.
TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết 2 trận động đất liên tiếp vừa qua là động đất kích thích, được xếp vào loại động đất yếu. Những trận động đất như thế này tại thủy điện Sông Tranh 2 ít dần trong thời gian qua. TS Xuân Anh nhìn nhận trong thời gian tới, tại thủy điện Sông Tranh 2 sẽ tiếp tục diễn ra các trận động đất kích thích tương tự. “Những trận động đất này vẫn nằm trong ngưỡng dự báo. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi về tình hình động đất tại đây” - TS Xuân Anh thông tin.

Có thể do tích nước
Theo ông Phạm Mạnh Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My - trận động đất lần này đã gây rung lắc rất mạnh khiến nhiều người dân địa phương hốt hoảng chạy ra đường và các khu đất trống để tránh. Hiện nay, hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 được tích nước gần sát đỉnh cao trình 175 m. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến động đất xuất hiện trở lại bởi trước đó, động đất đã tạm lắng do nước tích hồ chứa ở mức thấp.

Bài và ảnh: TRẦN THƯỜNG

No comments:

Post a Comment