Sunday, January 31, 2016

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn bị công an Đà Nẵng câu lưu tại sân bay

Vào lúc 22 giờ 30 phút tối ngày 31 tháng 01 năm 2016, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn (Sinh năm 1990) đang bị chi cục hải quan sân bay Đà Nẵng câu lưu trái pháp luật, khi vừa đáp chuyến bay từ Siem Reap, Campuchia trở về Đà Nẵng, sau 3 năm du học và hoạt động bảo vệ nhân quyền ở nước ngoài.
Được biết, anh Nguyễn Anh Tuấn từng là thành viên của tổ chức phi chính phủ VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment- Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích dịch là “Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt Hải ngoại”). Luật sư Trịnh Hội cùng với 4 thành viên khác là: Đoàn Việt Trung, cựu Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do Liên bang Úc Châu (Úc), Cô Jaclyn Fabre, cựu Giám đốc Điều hành tổ chức LAVAS (Mỹ), Anh Max Võ, cựu Chủ tịch Cộng đồng Người Việt tại Toronto (Canada) và Cô Jessica Soto, cựu Giám đốc Điều hành tổ chức Ân xá Quốc tế Philippines (Phi Luật Tân) đồng sáng lập.
Công việc của VOICE gồm: giúp đỡ những thuyền nhân Việt Nam cuối cùng ở Thái Lan được sang Canada định cư sau hơn 24 năm chờ đợi. Hai, góp phần giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão lịch sử Haiyan ở Philippines trong việc tái kiến thiết và gầy dựng lại cuộc sống. Và ba, cùng với các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam tiếp tục lên tiếng bảo vệ những quyền con người căn bản mà chính phủ Việt Nam đã cam kết.
Được biết, trong thời gian ở nước ngoài học tập, anh Nguyễn Anh Tuấn đã có nhiều hạt động kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm và lên tiếng một cách mạnh mẽ về trình trạng tồi tệ nhân quyền ở Việt Nam.
Gần đây nhất, vào tháng 9/2015, anh Tuấn đã đến Úc để thực tập 3 tháng cho Văn phòng dân biểu Úc, ông Chris Hayes. Và trước đó vào tháng 02/2014, anh Tuấn cùng với phái đoàn người Việt Nam dự buổi kiểm định định kỳ phổ quát về Nhân quyền của Việt Nam ở Geneva, Thuỵ Sĩ.
Trước đây, vào 05/11/2010, luật sư Cù Huy Hà Vũ bị Bộ công an Việt Nam bắt tại khách sạn Mạch Lâm, với vụ án “hai bao cao su” nhưng sau đó bị chuyển tội danh thành “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, bộ Luật Hình Sự. Ở thời điểm đó, Nguyễn Anh Tuấn đang là sinh viên ngành Quản lý công - Học viện Hành chính quốc gia Hà Nội, đã gởi tới Viện Kiểm sát tối cao đơn tự thú rằng, anh đang lưu giữ một số tài liệu được cho là có nội dung chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, giống như các tài liệu sử dụng để kết tội ông Cù Huy Hà Vũ. Tuy nhiên, anh Nguyễn Anh Tuấn không hề bị bắt cũng như không bị nhà cầm quyền gây khó dễ gì.
SBTN sẽ tiếp tục cập nhật tin tức.
01/31/2016 - 10:07
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment