Sunday, January 31, 2016

200 tay bịp trong màn trình diễn hoành tráng

1
Theo VietNamdaily.news-01-31-2016 
Uy tín của tập thể lãnh đạo CSVN đối với thế giới
Ngày thứ Bảy 9-1-2016 tại Hà Nội, 16 người trong Bộ chính trị CSVN họp phiên họp chung kết để quyết định nhân sự lãnh đạo ĐCSVN trong nhiệm kỳ Khóa 12.  Không biết diễn biến trong phiên họp ra sao nhưng cuối cùng họ đã quyết định ông Nguyễn Tấn Dũng rút lui và ông Nguyễn Phú Trọng tạm ở lại trong 1 năm nữa. Ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng và bà Kim Ngân sẽ giữ Chủ tịch Quốc hội.
Ngay sau khi tan họp, CSVN cho bắn tin bán chính thức ra ngoài để các quốc gia bạn hàng làm ăn của họ kịp thông báo cho các doanh nhân quốc tế để những người này có phương hướng giải quyết kịp thời.  Đài RFA của Mỹ và báo BBC Online của Anh cùng loan báo vào sáng thứ Hai, ngày 11-1-2016.  Nghĩa là RFA và BBC ngâm tin lại 2 ngày để các tay chơi chứng khoán kịp thời trở tay trước khi các doanh nhân sản xuất biết tin.  Trong 2 ngày này thị trường chứng khoán VN giao động mạnh.
Sáng ngày 11-1-2016 tại Hà Nội, 200 ông bà lãnh đạo CSVN bắt đầu cuộc họp HNTW.14, tuyên bố là để bầu chọn “danh sách ứng viên cho 4 chức danh lớn nhất”,  danh sách này sẽ được đệ trình cho Đại hội 12 quyết định.  Nhưng đó chỉ là bề ngoài, còn sự thực là diễn tuồng.  Bởi vì tất cả đều biết ai đi ai ở và họ đã được dặn trước là phải bỏ phiếu ra sao.
Một khi 200 chính trị gia hàng đầu của CSVN trở thành 200 diễn viên tuồng thì cả thế gới trở thành khán giả bất đắc dĩ.  Cái khéo của các diễn viên là cho tới khi kết thúc hiệp 1 ( HNTW.14 ) mà khán giả vẫn hồi hộp không dám chắc phe nào thắng.  Cái khéo nữa là 200 ông diễn viên bắn tin nửa kín nửa hở ra ngoài rằng hai bên sẽ quyết đấu trong hiệp 2 ( Đại hội 12 ) với 2 chiêu vô cùng hấp dẫn là “Ngoài danh sách vẫn có thể ở lại, không cho rút lui”, và “Sửa đổi điều lệ trong ngày áp chót để mời người ngoài danh sách ngồi trở lại”.
Ngày 13-1-2016, HNTW 14 kết thúc.  CSVN cho bắn tin không chính thức là Nguyễn Tấn Dũng không có tên trong danh sách đề cử của BCH.TW 14 và NPT là người được yêu cầu ở lại cho dầu cao tuổi hơn tất cả các Ủy viên khác.  Tuy nhiên Phó ban Tuyên huấn TW Vũ Ngọc Hoàng tuyên bố chính thức rằng người TBT sắp tới vẫn là người có tinh thần “đổi mới đồng bộ, toàn diện”.  Nghĩa là NTD vẫn là ứng cử viên sáng giá.
Rồi diễn tiến gay cấn của hiệp 2 với các màn trình diễn:  “đề nghị Nguyễn Tấn Dũng ở lại”, “Nguyễn Tấn Dũng xin rút”,  “Chấp thuận cho NTD rút”, “Bầu chọn NPT vào danh sách tân BCH.TW khóa 12”, và “bầu NPT làm TBT”.
Đến chiều ngày 27 thì người ta mới thực sự tin rằng chuyện NPT được làm TBT là chuyện được sắp xếp từ trước.  Và một khi đã được sắp xếp thì những pha gay cấn trong 20 ngày qua chỉ là trò bịp.  Không ai ngờ 200 lãnh tụ cao cấp nhất của ĐCSVN lại có thể muối mặt để diễn tuồng bịp toàn dân cũng như toàn thế giới (sic).
Trách nhiệm của chính phủ Mỹ
Khi mà các doanh nhân cỡ nhỏ của người VN tại Mỹ được RFA báo tin thì không ai trở tay kịp, họ đành có phản ứng bất động chứ nếu họ đồng loạt rút ra thì cổ phần chứng khoán của họ tại VN có thể mất giá trấm trọng.  Các nhà lãnh đạo bịp CSVN đã đặt họ vào trường hợp đã rồi, họ không còn có quyền chủ động trên số vốn làm ăn của họ tại VN.  Họ đành chìu theo thời thế.
Trong khi đó các đại công ty, các tập đoàn lớn của Mỹ có vẻ bình tỉnh trước các chao động.  Họ đã được bảo đảm rằng mọi việc sẽ yên xuôi như cũ.  Tuy nhiên họ không thể nào không rút kinh nghiệm cho biến động sớm nằng chiều mưa của chế độ CSVN.
Họ cũng không thể tiếp tục đặt hết niềm tin vào chính phủ Mỹ.  Biến động bất ngờ vừa qua đã cho thấy ngoài tầm kiểm soát của các nhà phù thủy chính trị Hoa Kỳ.  Hay ít ra cũng không đúng với những gì mà chính phủ Mỹ đã nói với họ.  Đó chỉ là đặt trên giả định rồi đây tình hình tiếp tục bình ổn.  Nhưng nếu sau này tình hình chuyển sang chiều hướng xấu thì người ta phải đặt lại vần đề về tính nhạy bén của hệ thống tình báo chính trị Mỹ.
Trước đây các doanh nhân Mỹ rất ngại ngùng khi phải bỏ vốn vào làm ăn tại VN, là một môi trường kinh tế không ổn định.  Nó như một chợ trời mua bán của thời hồng hoang, không tuân theo một quy luật nào của hệ thống nào.  Nhưng rồi những lời hứa chắc chắn “sẽ có sửa đổi” của chính phủ Mỹ đã khiến họ phiêu lưu vào VN với tâm trạng nửa đánh bạc nửa làm ăn.
Và rồi thái độ im lặng vừa qua của chính giới Mỹ cho thấy người Mỹ không thể nào hiểu được lối vận hành của con tàu mà từ 20 năm nay họ đã cố gắng xoay hướng về phía họ.  Để rồi giờ đây, ngay cái lúc mà họ sắp sửa xoa tay ăn mừng con tàu CSVN đã định hướng, thì lại chính là lúc họ khám phá ra rằng họ đã thất bại.
Các cơ quan môi giới quốc tế rút kinh nghiệm
Màn trình diễn hoành tráng vừa qua của TWĐCSVN đã khiến cho các nhà quan sát quốc tế giật mình.  Họ không ngờ 200 nhà lãnh đạo chính trị cùng một lúc trở thành 200 tay bịp quốc tế.  Điều này đi ra ngoài sách vở của những chuyên gia phân tích quốc tế.
Từ nay họ sẽ thôi theo dõi những biến chuyển chính trị của CSVN để đưa ra những lời cố vấn khả tín cho khách hàng nào muốn làm ăn tại VN.  Bởi vì không thể nào dự đoán nổi một khi 200 nhà lãnh đạo lại là 200 tay bịp.
TW.Đ CSVN có thể họp kín để che giấu những điều khó khăn trong nội bộ mà không cần phải tung tin thất thiệt để đánh lừa dư luận.  Nếu họ họp kín thì tuy khó chịu nhưng những bạn hàng làm ăn của CSVN cũng không thể trách cứ và cũng kịp thời có một quyết định phù hợp với tình thế, cho dầu là đã muộn.  Và về phần nhân dân cũng thông cảm cho nhóm lãnh đạo đã gặp một đột biến nội bộ mà không thể nào làm khác đi được.
Nhưng đằng này từ tồng bí thư cho tới ủy viên dự khuyết, từ già tới trẻ đều chấp nhận ra sân khấu đóng tuồng bịp.  Đã vậy sau khi màn đã hạ mà người chính trị gia có uy tín nhất của Việt Nam lại tuyên bố với thế giới rằng chuyện ông ta được tái cử là “bất ngờ”;  trong khi cả thế giới đều đã được ông ta thông báo cho biết trước đó 20 ngày (sic).
Ông ta cũng vui vẻ ca tụng nguyên tắc “lãnh đạo tập thể” của ĐCSVN (sic).  Người ta thấm thía cái cách “bịp tập thể” đã nói lên tính ưu việt đến cỡ nào !  Vì vậy mà báo chí thế giới không thề nào tin vào những lời tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng, người ta cố gắng tìm xem chuyện gì đã xẩy ra :
Tại sao NTD lại rút lui bất ngờ ? Tại sao trước tình hình bất ngờ mà CSVN không cho họp kín mà lại trình diễn họp công khai ? Rồi lại đưa ra những quy luật chơi khó hiểu chưa từng có ?
Phải chăng là CSVN đặt ra những luật chơi lắt léo để sắp xếp cho cuộc thi đấu ngã ngũ tùy theo quyết định từ bên ngoài đấu trường ?  Phải chăng cả đám chờ một cái phất tay từ bên ngoài để họ sẽ cho“đổi mới” thắng hay “bảo thủ” thắng, ngay cả trong phút cuối cùng của trận đấu ?
Vậy kẻ phất tay từ bên ngoài là ai ? Là ông A hay ông B ? Hay là cả hai ông A và B ?
Nếu các nhà lãnh đạo CSVN không tự giải mật những bí ẩn này thì họ đành phải chịu nhận rằng họ là 200 tay bịp trong một màn trình diễn hoành tráng.
BÙI ANH TRINH

No comments:

Post a Comment