Sunday, January 31, 2016

Du khách sa 'bẫy' tôm hùm

 Theo Thanh Niên-08:36 AM - 31/01/2016
 Lưới tôm hùm đang “bẫy” du khách ở Mũi Né - Ảnh: Quế Hà
Lưới tôm hùm đang “bẫy” du khách ở Mũi Né - Ảnh: Quế Hà

Suốt chiều dài hàng chục ki lô mét bờ biển từ Mũi Né đến P.Hàm Tiến (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) đã bị ngư dân vây kín bằng lưới bẫy tôm hùm.


Ông Lê Hoàng, Giám đốc điều hành resort tại khu vực Mũi Né, cho biết bây giờ là mùa tôm hùm, ngư dân khu vực Mũi Né, Hàm Tiến đang “bủa vây” hết cả ven biển khu vực này bằng lưới bẫy tôm hùm. “Họ bủa vây sát ngay bãi tắm của khu resort. Đến nỗi khách Tây tắm biển bị lưới quấn chân lại, xém chết đuối”, ông Hoàng nói. Tương tự, ông Ngọc Hà, Giám đốc điều hành Hoàng Ngọc resort, cho biết hàng chục du khách người Nga bị lưới bẫy tôm hùm quấn vào chân, thậm chí có khách bị bầm dập thân mình. “Khách tắm biển xong họ lên mắng vốn chúng tôi là làm sao biển Mũi Né lại trở thành nơi cho ngư dân bẫy du khách như vậy. Chúng tôi chỉ biết xoa dịu bằng cách nói họ ghi bức xúc của mình vào sổ ghi chép dành cho du khách rồi tính sau”, ông Hà cho biết.
Giám đốc Sở VT-TT-DL Bình Thuận Ngô Minh Chính thừa nhận tình trạng này và cho biết UBND tỉnh đã có chỉ thị chấn chỉnh việc này: Theo đó, từ khu vực Mũi Né vào đến nội ô Phan Thiết, theo hướng qua P.Hàm Tiến ngư dân không được dùng lưới săn bắt tôm hùm sát bờ biển. UBND tỉnh ban bố điều này nhằm duy trì các hoạt động vui chơi, tắm biển cho du khách. Tuy nhiên, việc bẫy tôm hùm của ngư dân địa phương vẫn cứ diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động du lịch của Mũi Né; nhất là thời điểm này đang mùa du khách quốc tế đến Mũi Né.
Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Trần Hoàng Khôi khẳng định lãnh đạo TP quyết tâm giải phóng mặt biển, trả lại sự yên bình cho du khách đến Mũi Né. “Chúng tôi đã chỉ đạo các phường ven biển làm triệt để vấn đề này. Cái này không chỉ năm nay, mà năm trước Phan Thiết cũng làm nghiêm, không để du khách phàn nàn. Nếu sau tết tình trạng bẫy tôm hùm còn diễn ra chúng tôi sẽ cưỡng chế tháo dỡ”, ông Khôi nhấn mạnh. Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, cho biết: “UBND tỉnh đã có quy định cụ thể, chỗ nào được bẫy tôm hùm, chỗ nào thuộc khu vực không được bẫy. Đó là ven biển sát các khu resort Hàm Tiến - Mũi Né vì ảnh hưởng du lịch. Riêng vào mùa tháng 3, tháng 4 của năm, tức là vào mùa tôm hùm đẻ trứng thì cấm tuyệt đối, không được bẫy tôm hùm”.
Quế Hà

No comments:

Post a Comment