Sunday, January 17, 2016

Nghĩa sĩ Hoàng Sa' khắc tên 74 lính VNCH và một thanh niên 9x đe dọa dùng bom đánh sập

Theo VNTB -17.1.16
Lê Kiên (VNTB) Sáng nay (17/1), tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng công trình Khu tượng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” trên núi Thới Lới, đảo Lớn Lý Sơn. 

Theo thông tin báo chí nhà nước, đến dự buổi lễ này có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình, các Ủy viên Trung ương Đảng Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. 

VNTB -  Quảng Ngãi: Đặt đá xây dựng khu tưởng niệm "Nghĩa sĩ Hoàng Sa" và khắc tên 74 lính VNCH. Ảnh: Thanh Niên
Việc tổ chức Lễ đặt viên đá đầu tiên diễn ra trong bối cảnh, đường băng trái phép trên đảo đá Subi và đảo đá Vành khăn đã được Trung Quốc xây dựng hoàn tất, và theo Reuters, Phó thị trưởng của cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm, Feng Wenhai, tuyên bố đẩy mạnh việc quy hoạch và xây dựng một trung tâm cứu hộ hàng hải, lắp đặt cáp quang ngầm và phủ sóng wifi trong khu vực đảo này trong năm 2016.

Trong khi đó, chỉ còn một vài ngày nữa sẽ đánh dấu 41 năm ngày hải chiến Hoàng Sa. Một trận chiến giữa Hải quân Việt Nam Cộng hòa và Hải quân Trung Quốc (19/01/1974 - 19/01/2016).

Báo Thanh Niên dẫn lời Họa sĩ Huỳnh Văn Mười - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM về việc khắc tên tại khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa sẽ được xây dựng ở đảo Lý Sơn, ông cho biết, "từ nghĩa sĩ phải hiểu theo nghĩa rộng. Đó không hẳn chỉ là người chiến sĩ mà là bao gồm cả ngư dân, đội hùng binh, nhân viên khí tượng, chiến sĩ…".

"Việc đưa danh sách 74 người lính Việt Nam Cộng Hòa cũng rất đáng làm và sẽ được lòng dân. Bởi việc bảo vệ Hoàng Sa không cần phân biệt chính thể, miễn là người Việt Nam thì phải đứng lên bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ Hoàng Sa. Người lính Việt Nam Cộng Hòa cũng được coi là chiến sĩ bảo vệ chủ quyền biển đảo như biết bao người dân Việt Nam từ trước đến nay", ông Mười khẳng định.

Nhiều hoạt động tưởng niệm đã được một số các tổ chức, thành viên tổ chức dân sự độc lập tiến hành. 

Ảnh: FB AnNam Dương Lâm
Ảnh: Paulus Thanh Hoang

Trong một diễn biến khác, trên mạng xuất hiện 1 video tự quay của một thanh niên (được cho là sinh viên trường ĐH Cần Thơ) đòi xóa bỏ khu tưởng niệm Hoàng Sa bằng búa, và bom.


Nam thanh niên đe dọa dùng búa và bom đánh sập khu tưởng niệm Hoàng Sa tại Quảng Ngãi vì liên quan đến 74 người lính VNCH được khắc tên. Ảnh: cắt từ videoclip
Trong video, nam thanh niên cho biết: "Nếu như tưởng niệm 74 người lính VNCH thì cháu sẽ là người mang theo búa để đập những gì liên quan đến 74 người lính đó, là người đầu tiên dùng bom để đánh sập khu tưởng niệm."

Lý do theo người thanh niên này là vì năm 1974, "không xảy ra cái gọi là hải chiến Hoàng Sa".

            

Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa được xây dựng theo phương án thiết kế "Người mẹ thắp lửa -Ngọn lửa Tưởng niệm và thắp sáng hy vọng" mang hình ảnh người mẹ đứng trên bờ biển trông ngóng, làm ngọn hải đăng soi sáng cho những người con trở về.

No comments:

Post a Comment