Sunday, January 17, 2016

Mua bán thận 300 triệu đồng, 'cò’ ăn phân nửa

Theo Thanh Niên-09:30 AM - 16/01/2016
Vết mổ sau khi lấy thận - Ảnh minh họa: Mai Trâm
Vết mổ sau khi lấy thận - Ảnh minh họa: Mai Trâm

Qua điều tra, công an xác định một vụ hiến thận thực chất là mua bán thận do Trần Văn Hiệp, từng có 2 tiền án, 3 tiền sự đứng đằng sau.

Nguồn tin Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án “làm giả giấy tờ tài liệu để mua bán thận”, chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (45 tuổi, ngụ ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) về tội “làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức”.
Theo kết luận điều tra, tháng 5.2015, lực lượng An ninh y tế, lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP.Hà Nội phát hiện anh T.V.K (26 tuổi, ở xã Chí Đán, H.Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đang chờ mổ hiến thận (cho một người bệnh ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) sử dụng giấy tờ giả về nhân thân.
Qua điều tra mở rộng đã xác định vụ hiến thận này thực chất là một vụ mua bán thận do Trần Văn Hiệp, từng có 2 tiền án, 3 tiền sự đứng đằng sau.
Hiệp vốn làm nghề lái taxi tại khu vực cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Khoảng tháng 3.2015, Hiệp được bà N.T.X (trú Q.Tây Hồ) nhờ tìm người hiến thận cho con trai là anh N.Q.H (26 tuổi). Hiệp nhận lời, với điều kiện bà X. phải trả cho Hiệp 300 triệu đồng.
Sau đó, Hiệp lên mạng internet tìm người hiến thận và biết một người tên Chánh ở tỉnh Quảng Trị. Chánh giới thiệu với Hiệp anh T.V.K gặp khó khăn về kinh tế nên có nhu cầu bán thận. Hiệp thỏa thuận với K. mua thận với giá 150 triệu đồng, K. đồng ý. Sau khi thấy kết quả kiểm tra xét nghiệm người hiến và nhận thận phù hợp với nhau, bà X. đã chuyển cho Hiệp 50 triệu đồng đặt cọc nhưng không nêu là mua bán thận mà thể hiện với nội dung Hiệp vay tiền của bà.
Theo quy định của pháp luật, người hiến thận phải được sự đồng ý của người thân trong gia đình. Do anh K. giấu người nhà việc bán thận nên Hiệp đã thuê bà Trần Thị Rồng (52 tuổi, ở H.Ứng Hòa, Hà Nội) giả làm mẹ của K. với thù lao 3 triệu đồng, đồng thời dẫn bà Rồng đến gặp K. để thống nhất việc khai các thông tin khi bệnh viện hỏi. Hiệp yêu cầu bà Rồng và K. cung cấp hình thẻ, CMND, sổ hộ khẩu để làm giả giấy tờ thể hiện hai người này là mẹ con.
Đến tháng 5.2015, sau khi có hồ sơ giả, Hiệp gặp K. và bà X. bàn bạc rồi nộp hồ sơ cho bệnh viện.
Trong thời gian bệnh viện sắp xếp lịch mổ thực hiện ca ghép thận thì bị cơ quan công an phát hiện. Theo cơ quan công an, do K. và bà Trần Thị Rồng chưa đủ cấu thành tội phạm nên cơ quan công an không xử lý hình sự.
Thái Sơn

No comments:

Post a Comment