Sunday, January 17, 2016

Một Đài Loan , một Hoa Lục


OneChina_OneTaiwan
-01-17-2016
Lần đầu tiên trong lịch sử đảo quốc Đài Loan, công dân Đài Loan đã bầu cử cho Bà Tsai Ing-wen (Thái Anh-Vân) làm Nữ-Tổng Thống đầu tiên của Đài Loan.  Bà Tsai thuộc Đảng Dân Tiến/Democratic Progressive Party/DPP đã chiếm được 56.1% số phiếu nên đánh bại Ông Eric Chu thuộc Quốc Dân Đảng/Nationalist Party, hayKuomintang/KMT chỉ có 31% số phiếu; Ông Chu là Tổng thống đương nhiệm đang cầm quyền Đài Loan. Đảng Dân Tiến/DPP là một đảng chính trị đối lập với Quốc Dân Đảng/KMT ở đảo quốc Đài Loan.
Trong bài diễn văn thắng cử, Bà Tsai đã nói rằng “Nhân Dân Đài Loan đã bầu cử cho một chính phủ sẽ bảo vệ chủ quyền của Đài Loan. Nhân Dân muốn có một chính phủ minh bạch, trong sạch và dáng tin cậy.”  Bà Tsai còn nói thêm “Tôi sẽ xây dựng lại sự tin cậy của người dân vào chính phủ và kiến tạo một nền  vững chắc cho sự phát triển tương lai của Đài Loan.”
Kết quả thắng cử tổng thống của Bà Tsai và của Đảng Dân Tiến/DPP đã chiếm đa số ghế đại biểu trong Quốc Hội Đài Loan hiện nay cũng được xem như là kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý về quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Lục. Trong những nhiệm kỳ tổng thống thuộc Quốc Dân Đảng/KMT đã làm cho quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Lục gần nhau hơn vì lập trường thoả hiệp, phò-Bắc Kinh của Quốc Dân Đảng, và ý định tạo ra những lợi ích kinh tế được kết hợp thống nhất sâu rộng hơn, nhưng trên thực tế những lợi ích kinh tế muốn được kết hợp thống nhất giữa Hoa Lục và Đài Loan đã không thể nào thực hiện có kết quả tốt.
Hơn nữa, đối với toàn thể công dân Đài Loan, nhất là đối với người Đài Loan trẻ, càng ngày càng nhận thấy Bắc Kinh đã đang cố ý áp đặt quá nhiều kiểm soát lên đảo quốc Đài Loan của họ, và như thế là họ phản ứng chống lại. Người dân Đài Loan đã đang ủng hộ mạnh Đảng Dân Tiến/DPP vì lập trường của đảng này là độc lập với Bắc Kinh. Đảng Dân Tiến/DPP đã không bao giờ chấp nhận bản “Thoả Hiệp 1992/the1992 Consensus” do Bắc Kinh đề ra Hoa Lục và Đài Loan là một quốc gia.
Bà Tsai cũng đã nhấn mạnh về nền tự trị và hệ thống chính trị dân chủ của đảo quốc Đài Loan. Hơn nữa, lập trường của Đảng Dân Tiến là độc lập. Bà Tsai nói thêm“Kết quả cuộc bầu cử hôm nay cho thấy rõ ý chí của Nhân Dân Đài Loan. Nó là kết quả chung của 23 triệu người dân Đài Loan chứng minh Cộng Hoà Trung Hoa/Republic of China (Đài Loan) là một nước dân chủ. Hệ thống chính trị dân chủ Đài Loan, sự nhận dạng quốc gia, và không gian quốc tế của Đài Loan phải được tôn trọng.  Bất cứ một hình thức đàn áp nào cũng sẽ làm tổn hại sự ổn định mối quan hệ giữa Hoa Lục và Đài Loan.”
Vào ngày thứ Bảy là ngày bầu cử tổng thống và quốc hội Đài Loan cũng có một chuyện nhỏ đã xảy ra tưởng là chuyện bình thường, nhưng không ngờ nó lại làm dấy lên cảm xúc giận dữ chống-Bắc Kinh như một cơn giông bão của những Công Dân Liên Mạng Đài Loan/ Taiwanese Netizens khi họ cảm thấy cô ca sĩ nhạc Pop người Đài Loan 16 tuổi, tên Chou Tzuyu trong ban nhạc nữ Twice bị chỉ trích và ép buộc phải xin lỗi vì cái tội của cô là cầm lá cờ Đài Loan xuất hiện trong buổi trình diễn ca nhạc của ban nhạc Pop Nam Hàn nữ này ở Bắc Kinh. Trong đoạn phim đã phổ biến trên You Tube cho thấy cô Chou phải nói xin lỗi “Chỉ có một Trung Hoa, Tôi luôn luôn cảm nhận tôi là một người Trung Hoa và tôi hãnh diện về điều này.”
Nhiều người Đài Loan đã nhận thấy cô Chou bị ép buộc nói lời xin lỗi như vậy và họ đã nổi giận; thế rồi họ đã dồn phiếu cho Đảng Dân Tiến/DPP chống Bắc Kinh./.
Dr. Tristan Nguyễn – San Francisco, 16/1/2016

No comments:

Post a Comment