Wednesday, December 9, 2015

Thanh Hóa: Bí thư thị xã 'ăn rác,' kiếm hàng tỉ đồng

THANH HÓA (NV) Từ đơn tố cáo “ăn rác” của người dân, ông bí thư Thị ủy, kiêm chủ tịch ủy ban thị xã Sầm Sơn bị phát hiện thêm hàng loạt sai phạm khác, khiến người dân bất bình trong thời gian dài.

Theo tin Dân Trí ngày 8 tháng 12, thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có kết quả xác minh một số nội dung tố cáo các vi phạm trong công việc của ông Trịnh Huy Triều, bí thư kiêm chủ tịch ủy ban thị xã Sầm Sơn. Trong 11 nội dung tố cáo, 6 nội dung đúng và có cơ sở, 3 nội dung tố cáo đúng một phần với kết luận “đã buông lỏng trong công tác quản lý, phá vỡ quy hoạch; đặt ra khoản thu không đúng với nội dung thu...”


Ông Trịnh Huy Triều, bí thư thị ủy, kiêm chủ tịch thị xã Sầm Sơn. (Hình: Dân Trí)
Trước đó, ngày 6 tháng 5, 2014, ủy ban tỉnh Thanh Hóa ra quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và kế hoạch đấu thầu xây lắp “Dự án xử lý bãi rác thị xã Sầm Sơn,” với tổng mức đầu tư 26.2 tỷ đồng. Dự án được đấu thầu rộng rãi trong phạm vi cả nước.

Ðến tháng 6, 2014, ông Triều đã có tờ trình đề nghị điều chỉnh kế hoạch đấu thầu từ rộng rãi sang chỉ định thầu và được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận. Lợi dụng việc này, một tháng sau, ông Triều đã phê duyệt chỉ định thầu cho công ty Hoàng Kỳ trúng thầu. Tuy nhiên, công ty này bị tố cáo là của người nhà ông Triều, năng lực xử lý các dự án về môi trường còn yếu.

Qua kiểm tra, ông Triều thừa nhận giám đốc công ty Hoàng Kỳ là ông Trịnh Văn Thành, “có họ hàng xa” với ông và chưa thực hiện dự án nào về môi trường khi trúng thầu dự án trên.

Bên cạnh đó, ông Triều còn bị tố đã cho xây dựng các ki ốt, nhà hàng ăn uống quá cao, vi phạm quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực đường Hồ Xuân Hương, không dân chủ, công khai trong việc lựa chọn cho thuê. Buộc các hộ kinh doanh ki ốt trên địa bàn phải đóng góp “khoản thu khác” từ 30 đến gần 100 triệu đồng, thu về 2.35 tỷ đồng trái quy định.

Ngoài ra, theo kết quả thanh tra từ năm 2013 đến tháng 8, 2015, ông Triều đã ký hợp đồng lao động và tiếp nhận 45 trường hợp về làm việc tại các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thị xã Sầm Sơn nhưng không công khai, minh bạch về tiêu chuẩn, số lượng, không đúng với quy định Luật Phòng Chống Tham Nhũng.

Bên cạnh đó, dù không có thẩm quyền ký hợp đồng lao động ngoài biên chế nhưng ông Triều vẫn ký hợp đồng lao động với 8 trường hợp cho Trung Tâm Văn Hóa-Du Lịch Sầm Sơn.

Từ những sai phạm trên, thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Ban Thường Vụ tỉnh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Triều và một số cán bộ ủy ban thuộc Ban Thường Vụ Thị Ủy quản lý như: trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi Trường, trưởng Phòng Nội Vụ, trưởng Ban Quản Lý Dự Án, chủ tịch xã Quảng Cư,... (Tr.N)

No comments:

Post a Comment