Wednesday, December 9, 2015

Cả làng bị giật nợ

09/12/2015 22:20

Phẫn uất vì bị giật nợ, đôi vợ chồng trẻ uống thuốc diệt cỏ tự tử ngay tại nhà con nợ

Ngày 9-12, ông Đỗ Minh Thạnh - Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa - cho biết đã đề nghị Công an huyện Cam Lâm xem xét, khởi tố vợ chồng Phạm Minh Tâm (SN 1972) và Nguyễn Thị Minh (SN 1975; cùng ngụ thôn Quảng Đức, xã Cam Hiệp Nam) có hành vi mượn tiền, lấy sản phẩm đan lát của rất nhiều người dân trong xã đem bán rồi đi khỏi địa phương.
Nạn nhân tìm đến cái chết
Liên quan đến vụ việc này, vợ chồng anh Võ Văn H. (SN 1984) - chị Huỳnh Thị Bích Th. (SN 1989; ngụ thôn Trung Hiệp, xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm) vì không đòi được nợ đã đến nhà của Tâm và Minh uống thuốc diệt cỏ tự tử.
Ông Võ Văn Úc (cha của anh H., ngụ xã Cam Hiệp Bắc) đau xót kể về cái chết của con trai và con dâu: “Tối 26-10, nghe tin thằng H. và vợ nó tự tử, tôi chết điếng. Trước đó, cả hai còn vui vẻ mang hoa quả đến cúng ông bà. Tôi chỉ nghe nói là đi đòi nợ chứ nào nghĩ đến cớ sự này. Thường nhật tụi nó hiền lành, thằng H. làm thợ hồ còn vợ nó buôn bán nhỏ. Vợ chồng nó nghĩ quẩn, để lại 2 đứa con, tội quá” - ông Úc ngậm ngùi.
Ông Võ Văn Úc (bìa trái) đau buồn kể về cái chết của con trai và con dâu Ảnh: Nguyễn Kỳ
 Ông Võ Văn Úc (bìa trái) đau buồn kể về cái chết của con trai và con dâu Ảnh: Nguyễn Kỳ
Bà Nguyễn Thị Dũng, vợ ông Úc, tất tả từ chợ về nấu cơm cho 2 cháu ăn chuẩn bị đi học cũng sụt sùi: “Khổ thân 2 cháu tôi, ngày đưa tang cha mẹ, 2 đứa ngồi ở góc nhà mà khóc. Nó hỏi ba má đâu, tôi nói dối là đi làm ăn xa. Tôi chỉ dặn đi học về thì thắp nhang cho ba má”. Theo bà Dũng, vợ chồng bà không rõ về việc làm ăn của vợ chồng anh H. Một vài lần bà thấy có người đến đòi nợ, gặng hỏi thì anh H. nói vay tiền một số người sau đó cho vợ chồng Tâm, Minh vay lại.
Theo người dân nơi đây, anh H. vay khoảng 700 triệu đồng từ một người tên là B.H rồi cho vợ chồng Tâm, Minh vay. Do vợ chồng Tâm, Minh không trả nên tiền vốn và lãi mà anh H. nợ của B.H đã lên đến gần 2 tỉ đồng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thãi, Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Bắc, xác nhận việc anh H. - chị Th. tự tử liên quan đến việc vay tiền rồi cho người khác vay lại nhưng không đòi được. Trước mắt, UBND xã đã có quyết định trợ cấp thường xuyên cho 2 con anh H. theo diện trẻ mồ côi. Bà Thãi cho biết thêm ở xã gần đây xuất hiện nhiều dịch vụ cho vay nhanh, vay nóng. Xã đã nhiều lần khuyến cáo người dân cũng như không xác nhận cho các trường hợp vay này.
Điêu đứng
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Thạnh xác nhận vợ chồng Phạm Minh Tâm và Nguyễn Thị Minh không chỉ nợ tiền vợ chồng anh H. mà còn nợ rất nhiều người dân khác. Tâm và Minh thường tổ chức làm quai xách giỏ tre đựng cá hoặc mua các giỏ này bán lại cho người dân ven biển các tỉnh, thành như Bình Thuận, Quảng Ngãi… Tuy nhiên, sau khi bán sản phẩm, vợ chồng Tâm - Minh không trả tiền cho các hộ đan lát. UBND xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ, đơn thư tố cáo lên Công an huyện Cam Lâm.
Bà Lê Thị Thiện (ngụ thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam), một nạn nhân bị quỵt tiền, bức xúc: “Vợ chồng Tâm - Minh nhận làm quai xách cho hơn 10.000 giỏ tre của gia đình tôi, trị giá khoảng 346 triệu đồng. Khi làm xong, vợ chồng Tâm không trả lại giỏ mà đem bán, sau đó trốn khỏi địa phương. Gia đình tôi vay ngân hàng 150 triệu đồng đầu tư làm giỏ, đến nay chưa trả được đồng nào thì lâm cảnh trắng tay, không còn vốn để mua nguyên liệu đan giỏ”.
Ngoài bà Thiện, gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh, ngụ thôn Quảng Đức, cũng bị vợ chồng Tâm - Minh lấy 5.000 giỏ (trị giá gần 200 triệu đồng); gia đình bà Trần Thị Bích Nga mất 3.000 giỏ; gia đình bà Trần Thị Thảo 2.500 giỏ… “Vợ chồng Tâm - Minh có mối quan hệ buôn bán rất lớn ở đây, hàng chục người khác cũng bị vợ chồng này nợ tiền và nợ sản phẩm. Công việc đan lát truyền thống gần 20 năm qua của xã đang trì trệ, không ai dám đầu tư, tin tưởng buôn bán mặt hàng này nữa” - bà Thiện than thở.
Theo ông Thạnh, vợ chồng Tâm - Minh đã đi khỏi địa phương gần 2 tháng nay; nhà, đất đã bị ngân hàng kê biên. Hai con của ông Tâm được đưa về cho ông bà nuôi. Thời gian đầu, xã phải cử công an bảo vệ 2 cháu bé vì sợ bị trả thù.

Có thể phát lệnh truy nã
Đại tá Nguyễn Việt Tuấn, Trưởng Công an huyện Cam Lâm, cho biết đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của vợ chồng Tâm - Minh, hiện công an huyện đang điều tra. “Nếu vợ chồng ông Tâm không hợp tác với cơ quan chức năng, căn cứ vào quá trình xác minh, khi thấy có dấu hiệu phạm tội, chúng tôi sẽ phát lệnh truy nã” - đại tá Tuấn nói.

KỲ NAM

No comments:

Post a Comment