Saturday, October 24, 2015

Việt Nam – Trung Quốc hợp tác ‘bảo vệ an ninh chính trị’

Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang có các cuộc gặp với quan chức công an và an ninh Trung Quốc tại Việt Nam và Bắc Kinh trong vòng vài ngày.
Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang có các cuộc gặp với quan chức công an và an ninh Trung Quốc tại Việt Nam và Bắc Kinh trong vòng vài ngày.
Theo Xinhua, VOA, VNA-25.10.2015
Quan chức Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc mới có nhiều cuộc gặp, trong đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc “bảo vệ an ninh chính trị” ở hai nước.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang hôm nay, 24/10, đã hội kiến với người đồng nhiệm Trung Quốc Quách Thanh Côn, ở Bắc Kinh.
Ngoài ra, ông Quang cũng gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ.
Các cuộc trao đổi diễn ra trong khuôn khổ Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc về hợp tác thực thi pháp luật và an ninh.
Theo báo chí quốc gia đông dân nhất thế giới, Bộ trưởng Công an Việt Nam đã thảo luận với các quan chức an ninh của nước chủ nhà về việc “thúc đẩy thêm nữa hợp tác về an ninh, trong đó có vấn đề kiểm soát ma túy, trấn áp tình trạng buôn người cũng như các vấn đề khác”.
Trong khi đó, báo chí Việt Nam dẫn lời ông Quang nói rằng từ năm 2014 đến nay, quan hệ hợp tác giữa lực lượng công an hai nước đã “đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh, trật tự của mỗi nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục phát triển”.
Người đứng đầu ngành công an Việt Nam còn “khẳng định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống” giữa đôi bên.
Hiện cả phía Việt Nam lẫn Trung Quốc chưa thông báo thời điểm chính thức diễn ra chuyến thăm của ông Tập.
"An ninh chính trị"

5 ngày trước đó tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã tiếp Bộ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Cảnh Huệ Xương khi ông này tới thăm và làm việc ở Việt Nam.
Sau đó, ông Cảnh đã hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại trụ sở chính phủ.
Truyền thông trong nước dẫn lời ông Dũng nhấn mạnh rằng Việt Nam và Trung Quốc là “hai nước láng giềng, có quan hệ hữu nghị truyền thống, có nhiều điểm tương đồng”.
Thủ tướng Dũng còn “khẳng định chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động hợp tác” giữa Bộ Công an hai nước.
Ông Dũng cũng “đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi đoàn các cấp; tăng cường sự tin cậy và hợp tác chân thành; hợp tác để bảo vệ an ninh chính trị của mỗi nước; trao đổi thông tin tình báo; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, chống khủng bố quốc tế, các lĩnh vực an ninh truyền thống cũng như phi truyền thống...”
Các cuộc gặp của quan chức công an và an ninh hai nước diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng củng cố tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, nhất là việc xây dựng đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự ở các quần đảo tranh chấp.

No comments:

Post a Comment