Saturday, October 24, 2015

Long An: Sập cả mố cầu vì xây không khảo sát địa chất

LONG AN, Việt Nam (NV) - Xây cầu 15 tỷ đồng, nhưng đơn vị thi công không khảo sát địa chất để rồi vừa xây xong phần mố đã trượt hết xuống sông. Thế nhưng, các đơn vị liên quan chỉ nói rằng “do chủ quan” để né tránh trách nhiệm.


Phần cầu phía không xảy ra vụ sập mố. (Hình: Tuổi Trẻ)
Nhật báo Tuổi Trẻ dẫn tin, ngày 22 Tháng Mười, ông Nguyễn Văn Chỉnh, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Long An, cho biết đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mộc Hóa, Long An, nhằm khắc phục vụ sập mố cầu xảy ra ở công trình cầu dây văng tại xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa.
Ông Chỉnh cho biết, “Theo đánh giá bước đầu, việc mố cầu bị sập là do đơn vị thiết kế đã chủ quan trong việc khảo sát địa chất.”
“Họ chỉ khoan một mũi khoan vào giữa sông. Trong khi địa hình ở vùng này vốn phức tạp, với một công trình có mức đầu tư lớn như cầu Bình Phong Thạnh lẽ ra phải khoang bốn mũi, tại vị trí hai mố cầu và hai trụ chính giữa sông. Phần đất ở mố cầu quá yếu, không chịu nổi khối lượng bê tông mố cầu nối với đường chính theo thiết kế nên đã bị trượt,” ông Chỉnh cho hay.
Tin cho biết, vào khoảng 9 giờ tối ngày 6 Tháng Mười, công trình cầu dây văng bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, xã Bình Phong Thạnh, đang trong quá trình thi công đến giai đoạn bắt nhịp thì một mố cầu bất ngờ từ từ đổ ụp xuống sông.
Cây cầu có tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng, dự kiến được hoàn tất vào năm 2016, do Ban Quản Lý Dự Án Các Công Trình Xây Dựng Cơ Bản huyện Mộc Hóa làm chủ đầu tư, công ty Tư Vấn Xây Dựng Giao Thông Long An làm tư vấn giám sát, phần tư vấn thiết kế do công ty xây dựng VBR đảm nhiệm và đơn vị thi công là liên doanh giữa công ty xây dựng Đại Đồng Tiến và công ty cơ khí An Giang thực hiện.
Trước đó, vào ngày 27 Tháng Năm, một nửa cầu dây văng bắc qua kênh 28, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, Long An, cũng đã bị sập với nguyên nhân tương tự sau khi được đưa vào sử dụng đúng hai tuần.
Sự việc là vậy, tuy nhiên, ngày 22 Tháng Mời, Ủy Ban Nhân Dân huyện Vĩnh Hưng cho biết, chỉ phê bình chủ đầu tư là Ủy Ban Nhân Dân xã Vĩnh Bình, chứ không thể xử lý kỷ luật lớn hơn.(Tr.N)

No comments:

Post a Comment