Saturday, October 24, 2015

Giải pháp Tập Cận Bình?

Thiên Điểu -24.10.15
(VNTB) Mấy hôm nay truyền thông và dân mạng lại ồn ào về thông tin họ lãnh đạo họ Tập sắp tới Việt Nam. 

Câu chuyện "ngại giao" Việt - Trung tiếp tục gặp "sự khó" nhưng khó tránh vì không chỉ một lần. Nhưng "sự khó" lần này không đơn giản ở tư tưởng bài Trung thời thập niên 80 thế kỷ trước hay liên quan HY981 năm 2014.

Thời gian trôi qua, "người anh em tốt" đã cho thấy qua rõ những góc cạnh gây "ngại giao" khi trong mối quan hệ đầy rẫy những “góc khuất” rõ như bàn ngày nhưng lại không dễ nói tới:

Nhiều người dân phản đối chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc - Tập Cận Bình.
Tuy ngoài miệng nói hữu hảo nhưng “ông anh lớn” của Đảng lại luôn tìm cách "lấn sân chiếm đất" (biên giới; biển đảo). Nói đầu tư nhưng toàn lừa móc túi, bán hàng dỏm (hàng đểu, hàng độc hại; mua bán nông sản phá hoại kinh tế). Nói cho vay, giúp đỡ nhưng toàn bịp bợm, lừa đảo (đường sắt Cát Linh; Bauxite Tây Nguyên; giống cây trồng..). Nói hợp tác nhưng toàn âm mưu chiếm đất, nhăm nhe những vị trí an ninh nhạy cảm (Tây Nguyên, Vũng Áng; đèo Hải Vân; đất Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng...)...

Những "di tích" mới toanh trong thời hiện đại như công trình Trung tậm hội nghị quốc gia do Trung Quốc xây nay thành nhà hàng bán beer hơi; trụ sở Bộ công an chưa biết nên chuyển thành căn hộ cho dân thu nhập thấp hay cho thuê văn phòng... cho thấy không phải là chính quyền Việt Nam không dè chừng, không "ngán" mặt gã "anh em" của mình. 

Tuyên bố mới nhất về việc Tổng thống Mỹ phê chuẩn cho phép tàu quân sự tiếp cận vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung quốc xây dựng trên vùng biển Trường Sa - Hoàng Sa của Việt Nam chắc chắn "hơ nóng" không khi trong cuộc viếng thăm của họ Tập ở VN. Thái độ của người dân khi họ Tập tới dù nhiều dù ít chắc chắn cũng tạo cơn đau đầu không hề nhẹ.

Tráp áp nặng tay với người phản đối vừa khó có cơ sở cả về pháp lý lẫn rủi ro về khả năng hiện thực. Nương tay thì khó mà "ổn định tình hình" và mất mặt với ngoai giao trong thế kẻ bề trên, người ở dưới. Muốn giấu tay thì dân chúng đã có nhiều kinh nghiệm nên cũng không hề dễ... Nhất là lại trùng khoảng thời gian ông lớn Obama thăm Hà Nội.

Giải pháp tạm cho là "ổn" nhất chỉ có thể là thu xêp "lệch giờ" để hai gấu không đến cùng lúc. Điều này lại gây thiệt hại cho ý đồ "ba mặt một lời" mà Việt Nam hi vọng có thể lợi dụng được chút ít. Lui Obama thì cơ hội lần sau gần như bằng 0 đến 99,99%. Lui họ Tập thì hứng chịu phản ứng cũng không hề nhỏ..

Phải nói là "thập diện mai phục" chứ không chỉ là "tiến thoái lưỡng nan" trong sự khó này. Tuồng hay sẽ hơi nhiều màn, cứ chờ xem.

No comments:

Post a Comment