Saturday, October 24, 2015

Tân chính phủ Canada mở rộng chính sách di dân

CANADA - Ngày 4 tháng 11, Canada sẽ có một chính phủ mới, một thủ tướng mới và một bộ trưởng Bộ Quốc Tịch Nhập Cư Mới. Quan trọng hơn, về lãnh vực di dân, chính sách của đất nước này sẽ được điều chỉnh bởi một chính phủ tin tưởng mạnh mẽ vào các lợi ích kinh tế xã hội của việc nhập cư. 



Tân chính phủ Canada dưới quyền thủ tướng tân cử Justin Trudeau sẽ nới lỏng
chính sách di dân. (Hình: Nicholas Kamm/AFP/Getty Images)

Trong lịch sử, đảng Tự Do đã đưa ra một số cải cách căn bản và lâu dài nhất trong chính sách nhập cư Canada, bao gồm cả việc giới thiệu hệ thống bảng điểm đầu tiên trong năm 1967.

Những thay đổi chính của chính phủ đảng Tự Do hiện tại bao gồm một số đề nghị nhằm gia tăng số lượng thường trú mới tại Canada. Tuy nhiều ứng viên di dân có thể là tiềm năng, nhưng các yêu cầu điều kiện hội đủ có thể thay đổi, và không ai có thể chắc chắn sẽ thay đổi cụ thể ra sao.
Về di dân đoàn tụ gia đình:

Đảng Tự Do cam kết sẽ thay đổi để việc đoàn tụ gia đình trở thành một tiến trình cởi mở và nhanh chóng hơn, bao gồm các biện pháp:

1. Tăng gần gấp đôi ngân sách cho việc giải quyết di dân diện gia đình để giảm thiểu thời gian cứu xét.

2. Tăng gấp đôi số lượng xin bảo lãnh nhập cư cho cha mẹ, ông bà từ 5,000 thành 10,000 hồ sơ.

3. Loại bỏ các “điều kiện” quy định từ tình trạng thường trú của vợ chồng, các cặp sống chung (common law), bạn đời (conjugal partners) không hôn thú trong các quan hệ hai năm hoặc ít hơn với người bảo trợ không có con chung của họ lúc nộp đơn xin bảo lãnh.

4. Khôi phục tuổi tối đa cho người phụ thuộc được bảo lãnh trở lại là dưới 22 thay vì dưới 19 tuổi.
Về chương trình Nhập cư nhanh (Express Entry):

Đây là hệ thống lựa chọn người nhập cư được áp dụng từ đầu năm 2015, một thay đổi quan trọng đối với những người nhập cư kinh tế được thực hiện bởi chính phủ đảng Bảo Thủ.
Thay vì loại bỏ, đảng Tự Do hứa hẹn sẽ xem lại hệ thống xét điểm với đề nghị sẽ cho thêm điểm các ứng đơn có anh chị em đang ở Canada. Đảng Tự Do cũng muốn các yếu tố đoàn tụ gia đình có thể chuyển vào chính sách nhập cư kinh tế.

Về giấy phép làm việc tạm thời (temporary Work Permits):

Trong thập kỷ qua, số lượng giấy phép làm việc tạm thời gia tăng đáng kể. Đảng Tự Do đề nghị cải thiện Chương Trình Công Nhân Nước Ngoài Tạm Thời đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ nên tập trung vào việc giải quyết nhập cư vĩnh viễn.

Trong giai đoạn tranh cử, Justin Trudeau nhắc lại rằng đảng Tự Do sẽ thực hiện kế hoạch 5 điểm trong việc cấp phát giấy phép làm việc tạm thời: Thiết lập một hệ thống theo dõi khiếu nại; bảo đảm kiểm toán bắt buộc và thường xuyên; phải công bố thông tin các điều tra về lạm dụng chương trình; công bố thông tin của liên bang trong việc đánh giá sự tuân thủ sử dụng lao động; và thiết lập chế độ công bố hàng tháng số lượng lao động nước ngoài tạm thời tại Canada.

Tóm lại, như David Cohen, một luật sư kinh nghiệm chuyên về nhập cư của Canada cho biết: “Sau gần một thập kỷ của chính phủ Bảo thủ, Canada đã chọn mang Đảng Tự do trở lại cầm quyền. Trong suốt lịch sử của Canada, các chính phủ đảng Tự Do đã có tầm nhìn và quyết tâm phát triển đất nước, bây giờ là cơ hội tốt nhất để làm như vậy một lần nữa.”

“Việc chính phủ mới sẽ làm gì vẫn còn phải chờ xem nhưng họ đã cho chúng ta thấy khá nhiều ý tưởng về những thay đổi có thể đến. Dù số lượng tổng thể của những người nhập cư kinh tế có thể gia tăng, việc đoàn tụ gia đình có khả năng trở thành một ưu tiên chính. Đây là tin tốt cho các công dân Canada và những thường trú nhân từng phải thất vọng vì những yêu cầu nặng nề, thiếu minh bạch và thời gian giải quyết tăng dần theo năm tháng cùng số lượng đáp ứng nhỏ bé.”


“Với những cá nhân có đủ điều kiện cho chương trình nhập cư kinh tế, tôi mạnh mẽ khuyến khích theo đuổi việc trở thành thường trú nhân càng sớm càng tốt. Đảng Tự Do đã tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm thay đổi hệ thống Express Entry, nhưng vẫn chưa xác định chi tiết cụ thể. Vì vậy, bây giờ là lúc cực kỳ quan trọng để chuẩn bị trước khi chính phủ soạn thảo và thực hiện các quy định mới.” (L.Q.T.)
10-24-2015 4:54:50 PM 

No comments:

Post a Comment