Saturday, October 31, 2015

Phi cơ Nga rớt ở Ai Cập, 224 người thiệt mạng

* ISIS loan nhận 'đã bắn hạ'
CAIRO, Ai Cập (AFP) – Một phi cơ thuê bao của Nga chở theo 224 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, đã đâm vào một một vùng núi ở Bán Đảo Sinai của Ai Cập hôm Thứ Bảy, làm thiệt mạng tất cả những người trên phi cơ này, theo giới hữu trách Ai Cập.

Thành phần ISIS tại Ai Cập lên tiếng cho hay họ đã bắn rơi chiếc phi cơ này, nhưng không nói rõ bằng cách nào.
Chính phủ Nga bác bỏ điều này và cho hay họ nghi ngờ là ISIS chỉ nhận bừa cho mục đích tuyên truyền.

Một mảnh vỡ của chiếc phi cơ rơi xuống đất. (Hình: AP/Photo)

“Nguồn tin này không thể được coi là chính xác,” theo lời bộ trưởng giao thông Nga, ông Maksim Sokolov trong lời phát biểu được các cơ quan truyền thông Nga loan tải.

“Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các đồng nghiệp tại Ai Cập cũng như giới chức hàng không quốc gia này. Hiện nay, họ chưa có tin tức gì để có thể xác nhận thông báo trên,” ông nói thêm.

Chiếc phi cơ chở theo 214 hành khách gốc Nga, ba người gốc Ukraine và bảy người trong phi hành đoàn, đã cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh ở Hồng Hải trong vùng Nam bán đảo Sinai để lên đường về Saint Petersburg. Phi cơ này mất liên lạc vô tuyến với đài kiểm soát không lưu khoảng 23 phút sau đó.

Các giới chức an ninh và y tế Ai Cập cho hay không có ai sống sót, và thi thể của hành khách cùng các mảnh vụn từ phi cơ vương vãi trong khu vực rộng khoảng 5 cây số vuông.

Tòa đại sứ Nga ở Cairo cho hay: “Tất cả các hành khách trên chuyến bay Kogalymavia 9268 từ Sharm el-Sheikh về Saint Petersburg đã thiệt mạng. Chúng tôi xin ngỏ lời chia buồn cùng gia đình và bạn bè các  nạn nhân.”
Xác phi cơ được tìm thấy ở nơi cách thành phố El-Arish ở phía Bắc Sinai chừng 100 km về phía Nam.

Tổ chức ISIS, hiện đang mở ra một cuộc chiến đẫm máu ở vùng Sinai, nói rằng các tay súng của họ “đã thành công trong việc bắn rơi một phi cơ Nga.”


Nguồn tin này nói rằng hành động này là để trả thù cho các cuộc không tập nhắm vào thành phần phiến quân ở Syria.

Có ba chuyên gia quân sự cho hay thành phần ISIS ở Sinai không có hỏa tiễn địa không có khả năng bắn rơi phi cơ ở cao độ như vậy.

Điện Kremlin cho hay Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho giới hữu trách gửi một toán cấp cứu tới Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay đã gửi lời chia buồn tới Moscow. (V.Giang)

10-31-2015 11:54:37 AM

No comments:

Post a Comment