Saturday, October 31, 2015

Một trò trắng trợn của cơ quan thuộc quận Bắc Từ Liêm

HẢI NINH 30/10/15 16:31
(GDVN) - Thông báo là phát hồ sơ công khai, nhưng "đầu gấu" đe dọa: "Lãnh đạo chỉ đạo chỉ bán cho một doanh nghiệp sân sau, không đến lượt mày...".
Ngày 21/4/2015, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1708/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Theo đó, UBND Thành phố phê duyệt giá khởi điểm làm căn cứ đấu giá là 39,1 triệu đồng/m2.
Đại diện doanh nghiệp đến ngồi la liệt tại Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm, 05 ngày nhưng không được phát hồ sơ. Ảnh Hải Ninh.
Đến ngày 18/9/2015, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 4716/QĐ-UBND về việc Phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất trên. Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm sẽ đưa ra đấu giá 21 lô đất tại phường Xuân Đỉnh, tổng diện tích 1.730m2.
Tại mục 3.1 Phương án nêu trên ghi rõ: “Hồ sơ mời đấu giá được phát miễn phí cho người đăng ký tham gia đấu giá không hạn chế tại trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm, địa chỉ tầng 5, tòa nhà CT-6C Khu tái định cư Kiều Mai, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Thời gian cung cấp hồ sơ không được ít hơn 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn Thông báo mời đấu giá”.
Tại Thông báo số 24/TB-BĐG ngày 08/10/2015 của chi nhánh Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm do ông Trịnh Minh Huệ, Giám đốc ghi rõ: Thời gian phát hành hồ sơ từ ngày 21/10 đến ngày 27/10/2015. Hồ sơ mời thầu tham gia đấu giá được cung cấp công khai và không hạn chế…
Doanh nhân ngồi la liệt 05 ngày trời tại quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Hải Ninh
Tuy nhiên, thực tế diễn ra tại Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Bắc Từ Liêm lại không phải như quyết định và thông báo mà cơ quan chức năng đưa ra.
Trong vai đại diện doanh nghiệp có nhu cầu muốn nhận được hồ sơ đấu giá 21 lô đất nói trên, đúng sáng ngày 21/10, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có mặt tại Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Bắc Từ Liêm để tìm hiểu sự việc.
Phóng viên thực sự bất ngờ khi tại giữa cơ quan công quyền, nơi có rất nhiều cán bộ và doanh nghiệp lại xuất hiện nhiều thành phần “bất hảo”, xăm trổ đầy mình.
Thấy chúng tôi có ý định vào đăng ký nhận hồ sơ, một tên trợn tròn mắt, đầu đội mũ cối, tay xăm kín lao đến gầm gừ: “Lấy hồ sơ làm gì, trên đã chỉ đạo chỉ cho 01 doanh nghiệp được mua thôi. Đấu cũng vô ích mà thôi, lượn nhanh! …”.
05 ngày chờ đợi nhưng đại điện Công ty Vinacomin không nhận được hồ sơ mời thầu. Ảnh Hải Ninh
Hàng chục doanh nghiệp cũng giống như chúng tôi, lũ lượt xếp hàng, ngồi hàng dài chen nhau hết các dãy cầu thang bộ. Một nữ doanh nhân bức xúc: “Thông báo là phát hồ sơ miễn phí nhưng đợi dài cổ vẫn không đến lượt. Những người được gọi vào toàn doanh nghiệp “quân xanh, quân đỏ” được cài cắm vào, chứ doanh nghiệp có nhu cầu thực sự thì không được gọi. Rõ ràng là có việc vây thầu tại đây…”.
Tiếp tục các ngày 22, 23, 26 và 27/10, phóng viên tiếp tục có mặt tại Trung tâm Phát triển quỹ đất và chứng kiến cảnh hàng chục doanh nhân vẫn phải xếp hàng, ngồi la liệt ở các cầu thang bộ như dân “tị nạn” nhưng vẫn không được gọi vào phát hồ sơ.
Khoảng 10 -15 phút lại có doanh nghiệp được gọi vào nhưng khi ra thì lắc đầu đều không nhận được hồ sơ. Phóng viên lân la hỏi thì mới biết, đây là các doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh ở các lĩnh vực không phải bất động sản…
Thấy khó hiểu, chúng tôi  hỏi một người vừa trong phòng ra: “Vì sao công ty chị không có chức năng bất động sản như thông báo chị vẫn đến đây và vẫn được gọi vào?”, người phụ nữ này tỏ ra bối rối, không trả lời, rồi tìm cách lẫn tránh chỗ khác.
Các doanh nhân ngồi la liệt ở các cầu thang bộ 05 ngày ròng. Ảnh Hải Ninh
Có nhu cầu đấu giá thực sự, Công ty CP Đầu tư Thương mại và dịch vụ Vinacomin (Công ty Viacomin) cử cán bộ trong 05 ngày ròng rã đến Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Bắc Từ Liêm để được phát hồ sơ mời thầu nhưng tất cả nhận được là "sự chờ đợi và cái lắc đầu".
Quá bức xúc trước kiểu lừa đảo ma mãnh của cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm, đại diện Công ty Vinacomin đã có đơn tố cáo gửi đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
Trong đơn, phía Công ty Vinacomin cho biết đúng 10 giờ sáng ngày 21/10/2015, cán bộ của Công ty mang hồ sơ đến Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm để đăng ký nhận hồ sơ mời thầu (số thứ tự là 49) nhưng chờ hết ngày vẫn không được gọi.
Đến sáng ngày 22/10/2015, cán bộ Công ty tiếp tục đến đợi và đăng ký số thứ tự 22 nhưng chờ hết ngày vẫn không được gọi, lại hỏi cán bộ Trung tâm thì được trả lời... cứ đợi.
Tiếp tục đến sáng ngày 23/10, đại diện Công ty Viancomin tiếp tục đến đăng ký nhưng chờ cả ngày vẫn không được Trung tâm gọi, hỏi cán bộ thì được trả lời là... cứ đợi.
Hai ngày cuối cùng là 26 và 27, cán bộ Công ty Vinacomin tiếp tục đến đợi tại Trung tâm nhưng hết 02 ngày vẫn không được gọi. Trong khi đó rất nhiều doanh nghiệp cũng có nhu cầu nhưng 05 ngày ròng rã đợi chờ vẫn không được Trung tâm Phát triển Quỹ đất gọi vào để phát hồ sơ.
Đại diện Công ty Vinacomin bức xúc cho biết: Có rất nhiều thành phần “xã hội đen” đến và thường xuyên dọa nạt yêu cầu không mua hồ sơ. Công ty chúng tôi thấy rõ ràng có sự móc ngoặc giữa cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và một số thành phần xã hội đen. Mỗi ngày Trung tâm chỉ phát được 6-7 bộ hồ sơ thì làm sao doanh nghiệp có thể tiếp cận được. Khi chúng tôi trực tiếp vào hỏi, thì cán bộ Trung tâm cho biết là đang đi phô tô và đóng dấu hồ sơ… đây là việc làm bao biện, thiếu minh bạch và có dấu hiệu tiêu cực của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm”.
Quy định của pháp luật về đấu giá đất là công khai, liên tục, khách quan, trung thực… Đồng thời, chủ trương của Thành phố Hà Nội là muốn được nhiều doanh nghiệp cùng tham gia đấu giá một cách bình đẳng, với mục đích thu được nguồn ngân sách lớn nhất cho Nhà nước.
Tuy nhiên, với cách làm kiểu “lừa đảo ma mãnh” của Trung tâm Phát triển quỹ đất là một trò hề đối các doanh nghiệp chân chính. Không thể để vì lợi ích một số cán bộ, một vài doanh nghiệp mà ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng chục doanh nghiệp chân chính và ngân sách Nhà nước.
Thiết nghĩ, UBND TP. Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo, hủy ngay thủ tục phát hồ sơ mời thầu của Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Bắc Từ Liêm.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

No comments:

Post a Comment