Theo nguồn tin của Lao Động, chiều 30.10, Thanh tra Sở LĐTBXH Nghệ An đã thông qua kết luận tố cáo đối với một số sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, theo đơn của nhà từ thiện Đàm Thị Lan Anh (còn gọi là Lan Đàm, trú TP.Vinh).

Theo đó, các nội dung tố cáo của Lan Đàm: thiếu sự quan tâm, chăm sóc đối tượng, bớt xén chế độ ăn, vật dụng của đối tượng... là có cơ sở.

Theo kết quả mà Thanh tra Sở LĐTBXH Nghệ An công bố, trong thời gian từ 2011 – 2015, một lãnh đạo của Trung tâm BTXH Nghệ An đã cùng một số người có hành vi “bớt xén” số tiền 779.851.443 đồng.

Được biết, các thủ đoạn để “bớt xén” gồm: Mua số thực phẩm, lương thực cung cấp cho đối tượng ít hơn so với định mức; khai khống giá cả, không cấp phát quần áo, vật dụng cho đối tượng theo qui định... và một số hành vi khác.

Hậu quả của hành vi nói trên hết sức nghiêm trọng: Nhiều đối tượng tâm thần phải sống trong cảnh thiếu thốn, đói khát, bẩn thỉu, “ăn bốc, ở truồng”, đối tượng già cả cô đơn thiếu thốn, cơ cực.

Theo chị Lan Đàm, đã có không ít đối tượng chết vì suy kiệt.

Được biết, trước đó, một cán bộ Trung tâm BTXH Nghệ An đã đến nhà chị Lan Đàm để “xin lỗi”, mong chị “bỏ qua” và hứa sẽ “hậu tạ”. Nhưng chị Lan Đàm cho biết đối với chị thì cán bộ Trung tâm không có lỗi, mà là các đối tượng BTXH.

Vào tuần tới, sẽ có kết luận thanh tra chính thức được công bố và báo cáo UBND tỉnh. Chị Lan Đàm cho biết quan điểm của chị là cần khởi tố hình sự nếu xét thấy có hành vi phạm tội.

Từ năm 2002, Lan Đàm đến Trung tâm BTXH Nghệ An làm từ thiện, và rất đau lòng khi được chứng kiến cuộc sống khốn cùng của những con người “dưới đáy”. Quá trình tiếp xúc với đối tượng, chị phát hiện những hành vi khuất tất của cán bộ Trung tâm.

Sau nhiều lần kiến nghị trực tiếp không được tiếp thu, Lan Đàm đã quyết định tung các hình ảnh lên mạng và thu thập các bằng chứng, tố cáo sự việc lên lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Chị Lan Đàm đã có sáng kiến tổ chức đá bóng cho các đối tượng tâm thần, vận động mua tivi 42 inch cho các đối tượng giải trí, mua bàn ghế, đồ ăn, quần áo tặng các đối tượng xã hội. 

Hình ảnh đối tượng "ăn bốc, ở truồng" được Lan Đàm tung lên mạng làm chấn động dư luận.
Lan Đàm cùng 2 đối tượng BTXH đội đơn đi tố cáo các hành vi khuất tất của cán bộ TT BTXH
Nhà ăn trống trơn, không bàn ghế của TT BTXH Nghệ An
Lan Đàm đã vận động mua bàn ghế, khay, thìa cho đối tượng BTXH ăn cơm