Friday, September 4, 2015

Được phép... gây ô nhiễm?

Theo NLĐO-04/09/2015 23:04

Người dân đang khổ sở vì bụi bặm, tiếng ồn kể từ khi Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch hoạt động

Thôn Đại Nam, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình từng là một khu dân cư yên tĩnh nhưng kể từ khi Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch của Công ty TNHH Hương Hạnh đi vào hoạt động, cuộc sống của các hộ dân nơi đây bị đảo lộn từng ngày.
Bụi, ồn, hôi... gây bệnh
Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Người Lao Động tìm về căn nhà nhỏ của bà N.T.L (57 tuổi) nằm cạnh Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch để tìm hiểu sự việc. Dù mới chỉ buổi sáng nhưng căn nhà của bà L. đã hứng một lớp bụi từ nhà máy này sau một đêm xả thải.
Bà L. cho biết Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch hoạt động cả ngày lẫn đêm. Mới sáng tinh mơ, nhà bà đã đầy bụi, chưa kể khoảng thời gian buổi chiều khi gió Nam tạt vào thì không gì có thể diễn tả nổi sự ô nhiễm. “Nhiều đêm, vừa mới chợp mắt thì tiếng máy chạy ầm ầm, cùng với đó là xe tải chở gạch hú còi khiến cả nhà tôi không ai ngủ được. Có khi, cả nhà thức trắng đêm mong cho trời mau sáng” - bà L. phản ánh.
Cùng với bụi, tiếng ồn là tình trạng nguồn nước quanh khu vực nhà máy ô nhiễm trầm trọng. Căn nhà của ông Phạm Bá Trước (76 tuổi) nằm đối diện nhà máy. Trước đây, khi nhà máy chưa được xây dựng, giếng nước của nhà ông Trước vẫn dùng bình thường nhưng kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động thì ô nhiễm trầm trọng. “Giếng nhà tôi trước giờ trong sạch lắm nhưng từ 6 năm nay, khi nhà máy hoạt động thì không thể nào dùng được. Mỗi lần múc nước lên là thấy đen và nồng nặc mùi hôi nên phải đi mua nước bình về để ăn uống, sinh hoạt” - ông Trước bức xúc.
Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch gây ô nhiễm
Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch gây ô nhiễm
Theo phản ánh của người dân, trước đây, thôn Đại Nam có rất ít người chết vì bệnh ung thư nhưng nay thì phổ biến, đặc biệt là những người sống quanh khu vực nhà máy. “Trước đây, vợ tôi rất khỏe mạnh nhưng bỗng nhiên bị ung thư phổi và ung thư vòm họng rồi mất đã gần 3 năm” - ông Trước nghi ngờ.
Chính quyền địa phương du di
Trước việc Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch gây ô nhiễm, người dân Đại Nam đã nhiều lần đề nghị nhà máy tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà máy không khắc phục mà còn thách thức người dân.
Bà L. cho biết vào năm 2011, do không chịu nổi ô nhiễm, người dân đã tổ chức họp (ông Trước làm thư ký) và đồng loạt ký đơn kiến nghị rồi gửi lên UBND xã Đại Trạch. Hay tin, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Hạnh, đã đến nhà ông Trước hành hung khiến ông phải nhập viện, đồng thời dọa sẽ gọi “xã hội đen xử” nếu ai còn dám khiếu nại.
Từ đó, người dân đành phải ngậm đắng nuốt cay không dám nói vì sợ bị trả thù. “Chúng tôi đã sống gần cả đời rồi, thôi thì chịu đựng một chút cũng chẳng sao nhưng nhìn vào các con, các cháu mà không nỡ…” - một bà cụ nghẹn giọng.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch, cho biết nhà máy này trước đây là một lò gạch thủ công. Sau đó, do ô nhiễm môi trường nên năm 2013, nơi này đã nâng cấp lên thành nhà máy với công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại và được cơ quan chức năng cấp phép.
“Việc nhà máy gây ô nhiễm, chúng tôi đã nhận được phản ánh của một số hộ dân và có văn bản gửi lên cấp trên cũng như các cơ quan chuyên môn. Nhà máy hiện gây ô nhiễm như thế nào, chúng tôi cũng chưa rõ vì thuộc thẩm quyền của các cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, quan điểm của chính quyền địa phương là sẽ không để cuộc sống của người dân xáo trộn” - ông Phương khẳng định.
Thế nhưng, ông Phương cho rằng nhà máy này đem lại nguồn lợi phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho người dân và giúp địa phương nhiều nên cũng phải vì cái chung (?!).
Theo ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, trước đây, người dân cũng phản ánh việc nhà máy này hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Khi đó, huyện đã giao trách nhiệm cho xã cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, chấn chỉnh. “Được một thời gian cũng yên ắng nhưng bây giờ tình trạng nhà máy ô nhiễm tái diễn như thế là không được. Sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm” - ông Vũ nhấn mạnh.
Nung gạch bằng thủ công?
Mặc dù áp dụng công nghệ Tuynel hiện đại nhưng theo người dân xã Đại Nam, Nhà máy Gạch Tuynel số 1 Đại Trạch ban đêm vẫn nung gạch bằng thủ công để giảm tải điện và xả nước thải ra môi trường mà không xử lý triệt để nên mới xảy ra ô nhiễm ngày càng nặng nề.

Bài và ảnh: HOÀNG PHÚC

No comments:

Post a Comment