Friday, September 4, 2015

Bầu trời Bắc Kinh xám xịt trở lại ngay sau ngày diễn binh

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Bầu trời trong xanh đến với Bắc Kinh được gần hai tuần rồi đột ngột chấm dứt vào sáng Thứ Sáu, một ngày sau lễ diễn binh, theo CNN.


Bắc Kinh với khói mù dày đặc. (Hình: Getty Images/STR)

Hình ảnh bầu trời xám xịt và mùi khói quen thuộc trở lại với thủ đô Trung Quốc

Nhà nước Trung Quốc ra lệnh làm cho tạm ngưng gây ô nhiễm không khí nhân ngày kỷ niệm 70 năm chấm dứt Thế Chiến 2, với cuộc diễn binh ở Bắc Kinh lớn chưa từng thấy.

Hằng trăm nhà máy được lệnh phải đóng cửa trong khi phân nửa của tổng số 5 triệu chiếc xe hơi có đăng bộ trong thành phố bị cấm chạy.

Chỉ số chất lượng không khí ở Bắc Kinh hôm Thứ Sáu là 160 trên thang điểm từ 0-100, cho thấy bầu không khí hết sức dơ bẩn, chỉ một ngày sau khi ghi nhận được con số lý tưởng là 17.

Bầu khí quyển dơ bẩn từ lâu vẫn là một vấn nạn ở Trung Quốc.

Khói mù ngột ngạt mang lại cho thủ đô một bầu trời u ám, đến nỗi trong nhiều ngày chỉ số chất lượng vượt mức đề nghị của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Hồi Tháng Tám, 2008, để chủ trì đăng cai Thế Vận Hội, Trung Quốc đóng cửa các nhà máy và cấm xe hơi chạy trên đường, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

Từ đó sự ý thức về ô nhiễm không khí tăng cao nhưng phẩm chất không khí trên cả nước vẫn không được cải thiện, một khi ưu tiên phát triển kinh tế được đặt nặng hơn môi trường.

Vào năm 2013, chỉ ba thành phố, hay 4.1%, trong số 74 thành phố lớn, hội đủ tiêu chuẩn chất lượng không khí toàn quốc, điều được nhà nước Trung Quốc chấp nhận vào năm 2014.

Một lần khác, lệnh cấm khói thải nhà máy được áp dụng khi các lãnh đạo thế giới về Bắc Kinh dự hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Binh Dương (APEC) vào Tháng Mười Một, 2014. (TP)
09-04-2015 2:28:43 PM

No comments:

Post a Comment