Friday, September 4, 2015

Báo Nga bình luận về việc Trung Quốc cắt giảm 300.000 binh sĩ

NGUYỄN HƯỜNG 04/09/15 15:37
(GDVN) - Sự cắt giảm này là hệ quả của chương trình hiện đại hóa các thiết bị quân sự, không ảnh hưởng tới sức mạnh tổng thể đang gia tăng của Trung Quốc.
Tờ Tầm nhìn của Nga ngày 4/9 đưa tin cho biết, tại lễ duyệt binh ở Thiên An Môn ngày 3/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố ý định cắt giảm 300.000 binh sĩ.
Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết, chương trình cải cách cắt giảm nhân sự này sẽ bắt đầu vào năm 2017 nhằm mục tiêu chính là "giảm số lượng để nâng cao chất lượng, tối ưu hóa cấu trúc của quân đội".
Binh sĩ Trung Quốc. Ảnh regnum.ru.
Theo ông Yang, sự cắt giảm này là hệ quả của chương trình hiện đại hóa các thiết bị quân sự, do thay thế được phần lớn các thiết bị lỗi thời.
Theo tờ Tầm nhìn của Nga, tin đồn về việc thu hẹp lượng binh sĩ trong quân đội Trung Quốc đã xuất hiện từ lâu. Đặc biệt trong năm 2009 có thông tin cho rằng Bắc Kinh có thể cắt giảm tới 700.000 binh sĩ. Năm 2011, lại có những đồn đoán cho rằng con số này có thể tăng lên tới 800.000 người. Tất nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều bác bỏ.
Hiện nay Trung Quốc là quốc gia có đội quân lớn nhất thế giới và đứng thứ hai toàn cầu về chi tiêu quân sự. Số lượng binh sĩ Trung Quốc đã tăng liên tục trong 9 năm qua và ước tính hiện nay gồm 2,3 triệu người.
Nhận xét về động thái trên của Bắc Kinh, Vasily Kashin - chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga cho rằng sự cắt giảm là điều dễ hiểu vì đơn giản nó đã trở nên dư thừa sau khi Bắc Kinh có sự phân phối lại lực lượng.
Ông cũng cho rằng mức giảm này cũng không gây ra các mối đe dọa nào đối với sức mạnh tổng thể của quân đội Trung Quốc vì nó đã được bù đắp bằng các vũ khí công nghệ cao.
Kashin còn tin rằng quá trình này sẽ còn tiếp tục trong tương lai khi mà ưu tiên của Trung Quốc là phát triển hải quân thành lực lượng chiến lược.
Tờ Expert của Nga cũng cho rằng, xu hướng cắt giảm này cũng dễ hiểu khi mà ông Tập Cận Bình vốn là người có chủ trương tăng khả năng chiến đấu của quân đội thông qua việc hiện đại hóa vũ khí và cắt giảm biên chế.
Tờ báo này cũng cho biết, các chương trình cải cách quân đội của Trung Quốc trong thời gian tới chủ yếu nhằm vào việc cắt giảm binh sĩ, tăng đầu tư để phát triển lực lượng hải quân và không quân, tăng cường kiểm soát quân đội thông qua chiến dịch chống tham nhũng để loại bỏ các mối đe dọa.
South China Morning Post dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng của Trung Quốc cho hay, cải cách có thể bao gồm tổ chức lại một phần hoặc hoàn toàn các chỉ huy quân đội. Bằng cách này, ông Tập Cận Bình sẽ có nhiều quyền kiểm soát quân đội hơn.
Alexei Maslov, một chuyên gia tại Trường Đại học Kinh tế Nga cho rằng động thái cắt giảm này chỉ nhằm vào các đơn vị không cốt lõi vì Tập Cận Bình rất sợ mất ổn định tình hình./.
Nguyễn Hường

No comments:

Post a Comment