Friday, September 4, 2015

Ảnh bé trai Syria chết đuối sẽ giúp thay đổi cục diện giống ‘em bé napalm’?

Sĩ quan cảnh sát bế thi thể bé Aylan 3 tuổi bị chết đuối và trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.
Sĩ quan cảnh sát bế thi thể bé Aylan 3 tuổi bị chết đuối và trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.
VOA-04.09.2015
Hình ảnh mang tính biểu tượng đầy sức mạnh của nạn nhân bom napalm trong Chiến tranh Việt Nam, Phan Kim Phúc, đã giúp thay đổi ý kiến công luận năm 1973 và kết thúc cuộc xung đột.

40 năm sau, bức ảnh gợi nhiều liên tưởng và được cho là bi kịch hơn của một em bé 3 tuổi người Syria, Aylan Kurdi, bị chết đuối và trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc hành trình đến đảo Kos, Hy Lạp, có thể gây ra những tác động tương tự đối với cuộc khủng hoảng hoàn toàn khác với Chiến tranh Việt Nam.

Cậu bé Aylan chỉ là một trong số 2.500 di dân đã chết vì tìm cách vượt Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền quá tải và không an toàn.

Hình ảnh đau lòng của cậu bé đã gây tác động mạnh đến toàn thế giới, bất kể quan điểm về vấn đề di cư như thế nào.

Aylan chết đuối cùng anh trai 5 tuổi và mẹ khi trốn chạy khỏi thị trấn Kobane, Syria. Gia đình của Aylan tìm cách đến Canada, nơi họ có người thân.

Cậu bé được tìm thấy nằm sấp trên một bãi biển gần khu nghỉ dưỡng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thật trùng hợp, Canada là nơi bà Phúc, hiện nay khoảng 50 tuổi đang sinh sống, sau khi đã hồi phục từ vụ bỏng bom napalm khủng khiếp hàng chục năm trước.

Hình ảnh 'em bé naplm' la hét vì bị bỏng trong cuộc tấn công bằng bom napalm khiến công chúng Mỹ thấy được nỗi kinh hoàng của chiến tranh.
Hình ảnh 'em bé naplm' la hét vì bị bỏng trong cuộc tấn công bằng bom napalm khiến công chúng Mỹ thấy được nỗi kinh hoàng của chiến tranh.
Không khó để so sánh giữa bức ảnh của cậu bé Aylan và Kim Phúc, một nạn nhân bom napalm trong chiến tranh Việt Nam.

Sức mạnh của hình ảnh cô bé la hét sau khi bị bỏng trong cuộc tấn công bằng bom napalm khiến công chúng Mỹ thấy được nỗi kinh hoàng của chiến tranh trong lúc biểu tình gia tăng đòi chấm dứt 20 năm xung đột.

Không phải ngẫu nhiên mà chỉ vài giờ sau khi xuất hiện bức ảnh thương tâm về cậu bé Syria, nhiều người ủng hộ Đảng Bảo thủ của Anh đã bắt đầu thúc giục Thủ tướng David Cameron rằng đã đến lúc chấp nhận thêm người tị nạn.

Ông Nadhim Zahawi, một dân biểu Đảng Bảo thủ, đồng minh thân cận của ông Cameron, đã lên tiếng về những tác động của bức ảnh.

Ông viết trên Twitter: “Chúng ta không là gì cả nếu không có lòng từ bi. Bức ảnh khiến tất cả chúng ta cảm thấy xấu hổ. Chúng ta đã thất bại ở Syria. Tôi xin lỗi thiên thần nhỏ. RIP”.

Bà Laura Padoan thuộc Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn UNHCR, nơi cung cấp thức ăn, nước uống, giúp đỡ những người tị nạn từ Syria và những nơi khác cho biết, tổ chức đã chứng kiến sự đóng góp lớn trong tuần qua.

Cuộc khủng hoảng di cư đang leo thang với làn sóng người tị nạn tràn vào các thành phố ở Châu Âu để tìm kiếm nơi trú thân.

Theo The Guardian, Express

No comments:

Post a Comment