Friday, September 4, 2015

Người bị sách nhiễu có thể cùng nhau kiện công an Việt Nam

Ông Nguyễn Quang A, cựu viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS, vừa đề cập đến sự kiện này khi trò chuyện với BBC.
Tháng trước ông A sang Hoa Kỳ du lịch, hôm 1 Tháng Chín ông quay về Việt Nam và bị công an Việt Nam tạm giữ 15 tiếng tại phi trường Nội Bài.
Ông A rời phi trường Nội Bài sau khi bị an ninh Việt Nam tạm giữ 15 tiếng. (Hình: Internet)
Trên trang Facebook của mình, ông A kể rằng, ở phi trường Nội Bài, an ninh của công an Việt Nam sử dụng lý do hộ chiếu của ông “hết hạn” để mời ông vào một căn phòng rồi tại đó, họ trao cho ông một tờ “giấy mời,” tra vấn ông xem ông đã gặp những ai khi ở Hoa Kỳ, gặp ở đâu và những “tổ chức phản động nào” đã “móc nối” với ông...
Ông A cho biết ông không nhận “giấy mời” vì kiểu làm việc của công an Việt Nam, không phải là mời. Ông nhấn mạnh, “Đó là bắt cóc!”
Cũng theo lời ông A thì trong thời gian tạm giữ ông, an ninh Việt Nam đã cố tình khiêu khích ông, kiểu như tại sao còn quay về khi ông không được đất nước này chào đón. An ninh Việt Nam cũng đã bẻ tay, giựt điện thoại của ông mang đi đâu đó và cả tiếng sau mới đem về trả.
Ông A từ chối không ký vào biên bản và cũng từ chối luôn một “lời mời” khác để “làm việc vào ngày 2 Tháng Chín vì “không chấp nhận kiểu mời đó.” Nếu công an Việt Nam muốn nói chuyện thì chính ông A sẽ quyết định về thời gian và lựa chọn nơi chốn.
Tin ông A bị tạm giữ đã khiến nhiều người tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam kéo đến phi trường Nội Bài đòi thả ông. Nhiều người, kể cả phụ nữ đã bị những kẻ mặc thường phục gây sự, đánh lén. Xem lại ảnh chụp những kẻ mặc thường phục hành xử như côn đồ này, ông A xác định, có hai người là sĩ quan an ninh tham gia “mời” ông.
Mới đây, ông A cho biết, ông đang nhờ luật sư xem xét các khía cạnh pháp lý liên quan đến những gì công an Việt Nam đã làm đối với ông ở phi trường Nội Bài hôm 1 Tháng Chín. Nếu đủ điều kiện, ông sẽ vận động những người từng bị như ông kiện công an Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng một vụ kiện như thế là cần thiết nhằm “chặn đứng tất cả những hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan nhà nước”.
Một luật sư Việt Nam tên là Trần Thu Nam, nói với BBC rằng, ông có theo dõi vụ sách nhiễu ông Nguyễn Quang A. Luật sư này cho biết, ông rất ngạc nhiên vì chưa biết công an đã vận dụng những quy định pháp luật nào để giữ người như vậy.
Ông Nam bảo rằng đó là hành vi giữ người trái pháp luật, bởi theo pháp luật của Việt Nam, muốn giữ một người thì phải tuân thủ trình tự nhất định. Đầu tiên là phải xác định người bị tạm giữ có “vi phạm pháp luật” hay không. Kế đó phải có người đủ thẩm quyền ra quyết định “tạm giữ hành chính.” Trong trường hợp của ông A thì ông Nam chưa thấy quyết định hành chính nào mà chỉ có một “giấy mời” làm việc. Mà đã là “mời” thì người được mời có quyền chấp nhận hay từ chối. (G.Đ)
Theo Người Việt-09-04-2015 3:15:40 PM

No comments:

Post a Comment