Tuesday, September 22, 2015

Trung Quốc bắt một Việt kiều Mỹ vì ‘làm gián điệp’

Bà Sandy Phan-Gillis đã bị Trung Quốc bắt giữ vì bị nghi 'làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước' (ảnh chụp từ trang web của Foxnews.com).
Bà Sandy Phan-Gillis đã bị Trung Quốc bắt giữ vì bị nghi 'làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước' (ảnh chụp từ trang web của Foxnews.com).VOA-22.09.2015
Một nữ công dân Mỹ gốc Hoa sinh ra ở Việt Nam đang bị chính quyền Bắc Kinh điều tra vì bị tình nghi làm gián điệp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết như vậy 22/9, khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên đường thăm Hoa Kỳ.
Bà Sandy Phan-Gillis từ tiểu bang Texas đã bị Trung Quốc bắt giữ trong khoảng 6 tháng qua vì bị nghi “làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước”, thông cáo của gia đình bà cho hay trong tuần này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng bà Phan-Gillis “đe dọa tới an ninh quốc gia của Trung Quốc”.
Theo ông Hồng, tới giữa tháng Chín, chính quyền Bắc Kinh đã cho phép nhân viên lãnh sự Mỹ tới thăm bà ít nhất 6 lần, và hiện sức khỏe của bà tốt, đồng thời tỏ ra hơp tác với cơ quan điều tra.
Ông Jeff Gillis, chồng bà, nói trong thông cáo: “Sandy không phải là một gián điệp hay kẻ cắp. Cô ấy là một nữ doanh nhân cần cù, dành rất nhiều thời gian cho các hoạt động phi lợi nhuận, mang lại lợi ích cho mối quan hệ giữa Houston và Trung Quốc”. Thông cáo cũng cho biết rằng bà bị một số bệnh, trong đó có huyết áp cao.
Bà Phan-Gillis bị bắt hồi giữa tháng Ba khi cùng với một phái đoàn gồm các doanh nhân của Houston, Texas, tới thăm Trung Quốc.
Bà hiện bị giữ tại thành phố Nam Trữ nằm ở tây nam Trung Quốc. Cho tới ngày 19/9, bà vẫn bị quản thúc tại gia. Nhưng cuối tuần qua, bà đã bị chuyển tới một trại giam.
Hiện chưa rõ là bà Phan-Gillis đã chính thức bị truy tố với bất kỳ tội danh nào hay chưa. Luật liên quan tới bí mật của nhà nước Trung Quốc gồm nhiều điều khoản với nội dung khá rộng, liên quan tới nhiều vấn đề từ dữ liệu công nghiệp cho tới ngày sinh của lãnh đạo nhà nước.
Hoa Kỳ và Trung Quốc những năm qua đã nhiều lần bất đồng vì các cáo buộc lẫn nhau liên quan tới gián điệp.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice hôm 21/9 cảnh báo Trung Quốc rằng hoạt động gián điệp mạng do Bắc Kinh bảo trợ là một trở ngại lớn cho quan hệ Mỹ - Trung, và nói rằng việc đó cần phải chấm dứt.
Trong khi đó, tuần trước, Tổng thống Obama nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ rằng việc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại là một "hành động gây hấn mà chúng ta phải chặn đứng".
Đây là vấn đề mà các nhà quan sát cho rằng Nhà Trắng sẽ nêu lên với Chủ tịch Tập Cận Bình khi nhà lãnh đạo Trung Quốc này tới thăm Hoa Kỳ trong những ngày tới.

No comments:

Post a Comment