Tuesday, September 22, 2015

Ao cá Bác Hồ, tiêu chảy cấp, triều cường, và kinh tế định hướng

Zia Zia (Danlambao) - Thời Tự Đức dân ta có câu ca:

"Vạn Niên là Vạn Niên nào,
Thành xây xương lính, hào đào máu dân".

Cái thời xa xưa đó không có radio, internet hay wifi như bây giờ, nên chi dân đen chỉ có làm câu hò, lời đối để than trách triều đình. Nói xa xôi như thế để nhắc các bác trong thành ủy Sài Gòn, Hà Nội, Cần Thơ và vài chục thành phố đang ngập lụt hay có nguy cơ ngập lụt khác biết rõ: Các bác đừng chờ đến khi dân đen ta lời ca, tiếng hò tả khổ thì mới... hiểu được lòng dân. Khi dân đen oán than đến mức "xuất khẩu thành thơ" thì các bác chỉ còn có nước chui ống đồng qua... Trung Quốc.

Mà các bác cũng chuẩn bị đi là vừa, cứ thử xem thì rõ:


Dân đen đang chửi các bác đấy. Chửi thẳng thừng thì công an bắt, bỏ tù... nên phải ca hát vu vơ như thế. Nhưng thực lòng thì chẳng khác nào họ đang chửi cha, chửi chú nhà các bác... Không chửi sao được. Cách đây 7,8 năm thằng con tôi hỏi, "Cha ơi, bệnh tiêu chảy cấp là gì?" Tôi bí, lục tìm khắp sách vở, internet cũng chẳng rõ là bệnh gì. Ông già hàng xóm bảo tui, "Cứ cái gì không giải quyết được thì "mấy ổng" đẻ ra một danh từ mới, có zậy thôi". Tôi không tin. Nhưng từ gần 10 năm nay, hễ mỗi lần "mưa trên phố Bác" mà lại nghe báo đài bù lu, bù loa... "tại biến đổi khí hậu, tại... triều cường"... thì tôi hiểu ra. Thì ra "triều cường" là nước mưa. 

"Con mẹ nó, nước mưa thì nói là nước mưa!", nhưng tôi chợt nhớ tới ông già hàng xóm. Ổng nói phải, cả thế giới này người ta giỏi hơn mình mấy cái đầu mà người ta cũng chỉ có mấy cái tên, "kiết lỵ", "thổ tả"... "nước cống", "nước mưa" chứ đâu có ai tự tiện phát minh ra cái gọi là "tiêu chảy cấp" hoặc "triều cường" hay "kinh tế định hướng" như nhà nước ta. Phải gọi khác đi như thế thì người dân trong nước mới "bí lù", không hiểu là cái gì, thì mới cho "mấy ổng" "chìm xuồng" được. Và người nước ngoài thì không thể hiểu nổi nó là cái "mô, tê" gì. Thậm chí cái hồ cá tra nuôi bằng phân người bọn chúng cũng văn hoa gọi là "ao cá Bác Hồ" thì... chỉ có bác Hồ mới ngửi nổi.

Tiên sư cha nó, hôm qua tờ Thanh niên đăng báo, đại khái... "họ chỉ lo ngăn triều chứ không lo ngăn nước mưa". Vậy là giấu đầu lòi đuôi. Lúc cần thì đổ thừa, "tại triều cường" nhưng trong thực tế thì không lo chống nước mưa, mà chỉ lo dồn tiền dân để "ngăn triều", như vậy rõ ràng mười mươi đã có sự tráo trở về khái niệm...

Nhưng khốn nạn hơn cả là mỗi khi có vấn nạn quản lý xã hội thì lúc nào cũng có vài thằng trí thức giả cầy nhảy ra biện hộ, thậm chí quay ngược lại "đổ thừa nhân dân".

Nếu sai lầm ở cấp trung ương thì có bọn Vũ Minh Giang, Trần Ngọc Thêm,... ở cấp Quốc hội thì có Dương Trung Quốc, Trần Du Lịch,... ở cấp thấp hơn thì đủ cả lô cả lốc kỹ sư, kiến trúc sư, nhà văn, nhà báo, giáo sư, tiến sĩ (chưa kể cái từ mới "phó tiến sĩ")... Cũng từ bài báo nói trên, con trai kiến trúc sư quá cố Ngô viết Thụ, cho rằng vì đô thị hóa quá nhanh, bê-tông hóa quá "thần tốc" nên các công trình "chống lụt" vừa làm xong đã "mất tác dụng". Ai là người "bê-tông hóa" và "đô thị hóa" quá nhanh? Thì "nhân dân" chứ ai vào đây nữa. Xây dựng CNXH muôn năm mà cái gì xây xong chưa kịp xài đã "quá đát"?

Xin hỏi Ngô đại gia, tốc độ "bê-tông" hóa và đô thị hóa của Sài Gòn bây giờ có bằng tốc độ của những năm 1960s và 1970s không? Lúc đó đang chiến tranh, dân chúng tràn về thành phố rất đông đúc, hệ thống công cộng thì cũ kỹ từ thời Pháp thuộc để lại, nhưng Sài Gòn có khi nào ngập lên tới háng không? Ông là dân tu học từ Mỹ, ông nên hiểu mặc dầu quy định "impervious paving"(*) là 45% maximum, nhưng bài toán "thoát nước mưa" không bao giờ bao gồm thông số này, vì đó là thông số không nhất định và rõ ràng. Do đó người ta mặc nhiên tính toán mọi mặt bằng đều là "impervious", song hành với việc khuyến khích người dân xử dụng "pervious paving"... Xin hỏi thêm, thế lúc bọn Thành ủy SG xây dựng quảng trường to đùng trên dưới 50 ngàn mét vuông bằng "impervious paving" sao không nghe bác "phản biện" tiếng nào? Hay là bác cũng thuộc loại "hàng thần lơ láo" như cái Hội kiến trúc sư của bác?

Bọn chính quyền dốt nát, quản lý xã hội không xong, lòng dân oán ghét. Hãy để cho bọn chúng nghe chửi. Tôi mong các vị trí thức giả cầy dừng nhảy ra bênh vực nữa.

Các bác đừng quên rằng người Việt Nam trên toàn thế giới đang nhìn vào các bác. Mỗi lời, mỗi tiếng trên báo, đài của các bác, dù chỉ một centimet nịnh bợ, xu thời... thì không những chúng tôi, mà ngay cả con em của chúng tôi cũng nghe thấy, phân biệt được rõ mười mươi... Chúng tôi nguyền rủa bọn thống trị dốt nát làm tàn hại đất nước bao nhiêu thì chúng tôi căm phẫn bọn thầy dùi, bọn trí thức giả cầy, bọn khệnh khạng áo mũ cân đai xu thời nịnh thế gấp mấy lần hơn. 

danlambaovn.blogspot.com

_________________________________________

(*) "impervious paving": vật liệu lát đường, lát sân mà nước mưa không thấm qua được; khác với "perviuos paving" là vật liệu mà nước mưa có thể xuyên qua (nhờ không xử dụng cement ở chổ tiếp giáp giữa các viên gạch).

No comments:

Post a Comment