Tuesday, September 22, 2015

Sếp nội chính tham gia ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng

Phó trưởng ban nội chính trung ương Phan Đình Trạc
Hoàng Trần (Danlambao) - Ông Phan Đình Trạc, người đứng đầu ban nội chính vừa được kiêm nhiệm thêm vị trí mới trong ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng.

Quyết định phân công vừa được thường trực ban bí thư Lê Hồng Anh ký ban hành vào hôm 8/9/2015, cổng thông tin điện tử ban nội chính trung ương cho biết.

Thay thế ông Nguyễn Bá Thanh

Trên danh nghĩa, chức vụ của ông Phan Đình Trạc vẫn là phó ban nội chính trung ương. Nhưng về thực tế, ông này hiện vẫn đang là người có quyền lực cao nhất tại ban nội chính sau khi ông Nguyễn Bá Thanh qua đời.

Khi còn sống, cố trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh cũng từng kiêm nhiệm chức phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng. 

Ở vị trí này, ông Thanh từng được giao làm việc trực tiếp với vị trưởng ban là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Qua những động thái trên, ông Trọng cho thấy ý đồ rõ rệt trong việc sắp xếp nhân sự thay thế ông Nguyễn Bá Thanh, nhất là vào thời điểm cuộc chiến quyền lực tại đại hội đảng 12 chỉ còn 4 tháng nữa sẽ diễn ra.

Vai trò này rốt cuộc cũng được giao lại cho ông Phan Đình Trạc, một phụ tá của ông Thanh từ những ngày đầu tái lập ban nội chính.

Trên thực tế, ông Trọng cũng không có nhiều sự lựa chọn về mặt nhân sự.

TBT Nguyễn Phú Trọng không có nhiều lựa chọn trong cuộc chiến nhằm lật đổ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Chống Nguyễn Tấn Dũng

Ông Phan Đình Trạc năm nay 57 tuổi, xuất thân từ ngành an ninh với cấp bậc đại tá, từng làm giám đốc CA Nghệ An, sau chuyển lên thành bí thư tỉnh ủy Nghệ An.

Ông này được TBT Nguyễn Phú Trọng đưa về làm phó ban nội chính trung ương nhờ vào việc chống lại thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trung ương 6 hồi năm 2012.

Hội nghị này cũng buộc ông Dũng phải giao lại cơ quan chống tham nhũng cho ông Trọng, và sau đó được đổi tên thành ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Qua hai ban thuộc trung ương này, Nguyễn Phú Trọng muốn tạo nên một ‘liên minh’ quyền lực nhằm lật đổ Nguyễn Tấn Dũng.

Tuy vậy, năng lực tổ chức yếu kém cộng thêm sự lú lẫn ngày càng nặng của ông tổng bí thư đã không thể khiến những cơ quan này phát huy tác dụng.

Nguyễn Tấn Dũng sau đó đã dễ dàng lật ngược tình thế, thậm chí còn thâu tóm luôn cả trung ương đảng. Hiện tại, ông ta vẫn là một ứng cử viên nặng ký cho chức vụ tổng bí thư vào năm 2016.

Không chấp nhận thất bại, ông Trọng quyết gia tăng quyền lực cho ông Phan Đình Trạc bằng cách cho thêm một ghế tại ban chỉ đạo chống tham nhũng. Dù vậy, cái chết của ông Nguyễn Bá Thanh vẫn là một nỗi ám ảnh khiến những người như ông Trạc phải chùn bước.

Những nỗ lực ‘lật đổ’ này cũng sẽ chỉ là một sự vô vọng nếu ông Trọng vẫn quyết tâm bảo vệ ‘thanh danh’ cho đảng, không dám tố cáo hành vi tham nhũng của phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng. Đây cũng là một kết cục có thể dễ dàng dư báo trước.

No comments:

Post a Comment