Sunday, July 12, 2015

Giấy chứng bệnh mua ở... quán nước

 TIẾN DŨNG - Thứ Hai, ngày 13/7/2015 - 07:00
(PL)- Muốn có giấy chứng bệnh để nghỉ việc được hưởng bảo hiểm xã hội và thông tin có trong sổ khám của bệnh viện chỉ cần liên hệ, trả tiền cho bà chủ quán nước trước bệnh viện.
“Tìm được đến chỗ cô là may mắn lắm. Giá ở đây là rẻ nhất nhưng là giấy thật, chứng bệnh thật và chữ ký cũng thật. Nhiều công nhân ở các khu công nghiệp gần đây là khách quen của cô”. Bà Xuân - người bán nước trước cổng bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Long Thành (gọi là BV Long Thành, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai) nói một mạch khi chúng tôi nói muốn làm giấy chứng nhận bệnh để hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho một người quen đang làm công nhân tại KCN Tam Phước.
Khuyến mãi nếu nghỉ dài ngày
Bà Xuân nói cứ một ngày nghỉ bệnh phải trả 100.000 đồng. Nếu làm giấy nghỉ 10 ngày thì được giảm 100.000 đồng, tức chỉ cần trả 900.000 đồng. “Nếu muốn nghỉ 10 ngày thì cô ghi cho hai giấy, mỗi giấy năm ngày. Tương ứng với số ngày nghỉ sẽ là một loại bệnh phù hợp. Ví dụ, sốt phát ban được nghỉ ba ngày, còn nếu muốn nghỉ năm ngày thì ghi sốt siêu vi. Ngoài ra, nếu bạn con là nữ, muốn được BHXH trả tiền cao và được nghỉ khoảng bảy ngày thì trong giấy nghỉ bệnh ghi là đặt vòng tránh thai” - bà Xuân “tiếp thị”.
Bà Xuân nói tiếp, xung quanh cũng có một số chỗ khác làm giống bà. Song ở đó mỗi ngày nghỉ họ lấy 120.000-150.000 đồng. Bà Xuân khẳng định: “Họ nhận xong rồi đem lại chỗ cô nhờ làm để hưởng tiền chênh lệch (20.000-50.000 đồng/ngày nghỉ bệnh - NV). Con tìm đến đây là đúng chỗ rồi. Không những cô lấy rẻ mà còn giảm giá nếu con muốn nghỉ nhiều ngày. Các giấy chứng bệnh này là giấy thật và tên con có trong sổ khám, chữa bệnh của BV Long Thành luôn. Lần trước một cô ra đây làm giấy tự thêm ngày vào nên công ty nghi ngờ giấy giả. Công ty đến nhờ kiểm tra và lật sổ của BV ra thì có ghi đầy đủ tên bệnh nhân này. Vì vậy, con cứ yên tâm khi làm ở chỗ cô”.
Khi chúng tôi cho biết muốn có giấy nghỉ một ngày thì con gái bà Xuân (tên Giang) hỏi giấy bảo hiểm vì có giấy này mới được chi trả bảo hiểm. Tôi nói rằng quên mang theo thì Giang cho biết không cần giấy cũng được nhưng như vậy sẽ không được chi trả bảo hiểm. Nói xong, Giang rút ra một tờ giấy trong xấp giấy trên bàn đưa cho tôi ghi họ tên, địa chỉ. Trên tờ giấy này đã ghi một khách tên Nhật, còn trong xấp giấy thì có khá nhiều người đã đăng ký. Ghi xong thông tin, Giang đề nghị chiều cùng ngày quay lại.


Bà Xuân đang lấy giấy chứng nhận bệnh. Ảnh: TIẾN DŨNG




Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do bà Xuân bán có mộc của BV Long Thành và tên “bệnh nhân” có trong sổ lưu của BV. Ảnh: TIẾN DŨNG


Công khai và nhộn nhịp
Hôm sau chúng tôi đến quán nước của bà Xuân để lấy giấy. Bà Xuân giao cho chúng tôi một sổ khám ghi bệnh rối loạn tiêu hóa. Kèm đó là toa thuốc uống ba ngày cùng dòng chữ đề nghị cho nghỉ một ngày. Trong đơn thuốc có dấu (vuông) ghi của khoa Cấp cứu BV Long Thành và bác sĩ ký tên là VNQQ.
Trong khoảng năm phút ngồi chờ lấy giấy, chúng tôi thấy có nhiều người khác cũng đến hỏi bà Xuân để hỏi mua giấy khám sức khỏe và lấy giấy chứng nhận bệnh. Đó là một cô gái khoảng 20 tuổi đến hỏi làm giấy khám sức khỏe và một người đàn ông tên V. đến lấy sổ chứng nhận bệnh. Trước khi đưa giấy, bà Xuân đưa mắt dò xét nhìn xung quanh rồi nhanh chóng lấy từ thùng nước ra một xấp giấy, lần tìm tên và đưa giấy chứng nhận bệnh cho họ.
Bà Xuân được nhiều công nhân kháo nhau là người đáng tin cậy, chuyên cung cấp giấy nghỉ bệnh cho công nhân tại khu vực. Điểm “giao dịch” là quán nước xập xệ trước cổng BV Long Thành. Đây là nơi hai mẹ con bà Xuân nhận các “đơn hàng” và giao giấy. Bà Xuân cho biết ở khu vực này chỉ có bà liên hệ được vào BV để làm giấy bệnh. Công nhân từ nhiều khu công nghiệp như Long Đức, Tam Phước, Nhơn Trạch, Long Thành… khi muốn làm giấy thì hầu hết muốn tìm đến chỗ bà Xuân.
Ngoài hai mẹ con bà Xuân, chúng tôi còn phát hiện một người đàn ông tên Ba Long Thành cũng chuyên làm cò lấy giấy chứng nhận nghỉ bệnh cho công nhân. Ông Ba còn “bán” giấy khám sức khỏe với giá 281.000 đồng/giấy và còn làm “cò” cho những ai muốn được ưu tiên khám nhanh, khám trước. Theo đó, nếu ai đóng 50.000 đồng sẽ được ông Ba dẫn đi gặp bác sĩ để được ưu tiên và chỉ trong khoảng một giờ là khám xong hết. Tuy vậy, ông Ba có vẻ thận trọng hơn khi hẹn chúng tôi ở quốc lộ 51, đoạn gần Điện lực Long Thành để giao giấy.
Đề nghị công an vào cuộc
BS Nguyễn Văn Cao, Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Long Thành, nhận định những mẫu giấy chứng nhận nghỉ bệnh (được PV mua từ quán nước cung cấp) tương tự như giấy của BV. Ngoài ra trong sổ lưu khám bệnh của BV Long Thành có tên của các bệnh nhân NTL và N.Ph với ngày khám chính xác như đã ghi trong giấy “chứng bệnh từ quán nước”.
BS Cao cũng khẳng định ở BV cũng có bác sĩ có tên như đã ghi trong giấy chứng nhận khám bệnh. Tuy vậy, ông Cao chưa khẳng định các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do PV cung cấp là do BV cấp (tức có sự móc nối - NV) hay là giấy giả. Muốn biết được giấy thật hay giả thì phải nhờ cơ quan công an điều tra.
“Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ. Nếu phát hiện có bác sĩ, cán bộ nào sai phạm, tiêu cực thì sẽ xử lý kỷ luật ngay nhằm không làm ảnh hưởng đến uy tín của BV” - BS Cao nói.
Trong sáu tháng đầu năm, BHXH tỉnh Đồng Nai phát hiện gần 55.000 giấy phép nghỉ bệnh của công nhân có vấn đề. Đơn vị này cho rằng nhiều công nhân đã giả bệnh rồi đi mua giấy, xin nghỉ làm vài ba ngày song hôm sau đi làm trở lại. Theo cơ quan BHXH, việc “giả bệnh” không những làm công ty nơi công nhân trả lương mà bảo hiểm cũng chi trả thêm khoản tiền bảo hiểm.
TIẾN DŨNG

No comments:

Post a Comment