Sunday, July 12, 2015

Dân căng lều phản đối huyện xây bãi chôn rác

TT - Lo ngại bãi chôn lấp rác thải đang xây dựng tại địa phương ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gần một tuần nay, hàng chục người dân ở thôn Thiện Chính và Xuân Tiên, xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã căng lều, băngrôn phản đối dự án, cản trở việc thi công.

Người dân căng lều trên đồi Mốc để phản đối việc xây dựng bãi chôn lấp rác trên đồi này - Ảnh: Hà Đồng
Người dân căng lều trên đồi Mốc để phản đối việc xây dựng bãi chôn lấp rác trên đồi này - Ảnh: Hà Đồng

Ghi nhận của chúng tôi ngày 10 và 11-7 cho thấy người dân hai thôn nói trên hiện vẫn căng lều, băngrôn trên đồi Mốc (khu đồi nằm trên địa bàn hai xã Dân Lực, Minh Sơn) để phản đối UBND huyện Triệu Sơn cho xây dựng “bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh thị trấn Triệu Sơn và các xã phụ cận tại đồi Mốc”.

Ông Trần Huy Hoa, một người dân ở thôn Thiện Chính, cho biết từ khi có dự án đầu tư xây dựng bãi chôn lấp rác này người dân không yên tâm vì bãi rác được xây trên đồi, xung quanh lại có nhiều nhà dân đang sinh sống.

Nhà dân nơi gần nhất chỉ cách khu bãi rác gần 200m, còn trường tiểu học và trường trung học cơ sở của xã Dân Lực chỉ cách bãi rác hơn 300m.

Theo thông tin từ Phòng tài nguyên - môi trường huyện Triệu Sơn, dự án bãi chôn lấp rác nói trên được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ tháng 11-2013 và có quyết định phê duyệt dự án đầu tư từ tháng 4-2014.

Dự án này được xây dựng trên diện tích 45.650m2, tổng vốn đầu tư hơn 28,5 tỉ đồng, do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư; công suất xử lý rác 4.000 tấn/năm, phục vụ xử lý rác thải cho thị trấn Triệu Sơn và hai xã Dân Lực, Minh Sơn.

Tại bãi rác có sáu hố chôn lấp rác, được xây dựng theo kỹ thuật mới, đáy hố có lớp vải địa kỹ thuật HDPE chống thấm. Hệ thống thoát nước rỉ rác, hệ thống hồ xử lý nước, khí thải, tiếng ồn tại bãi rác này được xây dựng theo đúng các bộ tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 11-7, ông Lê Quang Hùng - chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn - cho biết lãnh đạo, ngành chức năng của huyện sẵn sàng đối thoại với người dân đang có ý kiến phản đối xây dựng bãi chôn lấp rác thải ở đồi Mốc, đồng thời giải quyết kiến nghị của người dân theo đúng trình tự pháp luật.

“Việc xây dựng dự án nêu trên đang tạm dừng. Những ngày tới, ngành chức năng của huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân xã Dân Lực để người dân hiểu biết thêm về dự án” - ông Hùng nói.

12/07/2015 08:08
HÀ ĐỒNG

No comments:

Post a Comment