Sunday, March 15, 2015

Vụ Công an xã xịt hơi cay vào mắt dân: Dân lại tố công an "ép" làm chứng khống

Dân trí Liên quan vụ Trưởng Công an xã Thới Bình, huyện Thới Bình (Cà Mau) bị “tố” xịt hơi cay vào mắt người dân, mới đây, một Phó Công an xã này lại bị tố cáo đã "ép" người dân ký biên bản khống làm chứng việc nạn nhân bị xịt hơi cay đã chống người thi hành vụ.

Theo đó, ông Bùi Kha Mơn (ngụ ấp 3, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) đã gửi đơn đến Công an huyện Thới Bình và Đảng ủy, UBND xã Thới Bình với nội dung tố cáo ông Trần Việt Bằng (Phó Công an xã Thới Bình) đã “ép” ông ký vào biên bản với nội dung xác nhận ông Nguyễn Đông Xuân (người bị công an xã xịt hơi cay vào mắt như tin trước đã đưa) đánh người thi hành công vụ.
Theo đơn trình bày của ông Mơn, vào sáng hôm sau khi xảy ra vụ ông Nguyễn Đông Xuân bị tổ tuần tra Công an xã Thới Bình xịt hơi cay vào mắt, ông Mơn có lên Công an xã để đóng phạt hành chính do trước đó ông bị bắt xe vì không đội mũ bảo hiểm.
Tiếp ông Mơn tại trụ sở, ông Trần Việt Bằng (Phó Công an xã Thới Bình) xem biên bản vi phạm của ông rồi nói: “Không đội mũ bảo hiểm thì chỉ bị phạt nhẹ, nhưng không đóng phí đường bộ thì sẽ phải chuyển hồ sơ đến cấp trên rồi sẽ bị phạt nặng”. Ông Mơn năn nỉ xin mức phạt nhẹ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ làm nghề chạy xe ôm kiếm sống qua ngày.
Ông Bằng cầm biên bản xem một hồi rồi hỏi: “Hôm đó anh có chứng kiến vụ việc mâu thuẫn giữa ông Xuân và Công an xã không?”. Ông Mơn trả lời có. Sau đó, ông Bằng đưa tờ giấy có ghi họ tên ông Mơn rồi nói: “Ký tên vào biên bản đi rồi sẽ được miễn phạt”.
Theo ông Mơn, do ông không hiểu biết cộng với việc sợ sẽ bị phạt nặng nên ông đã ký vào biên bản theo đề nghị của ông Bằng. Về sau, ông Mơn nghe thông tin trong biên bản ghi là ông Xuân đã đánh công an có chữ ký chứng thực của ông Mơn. Sau đó, Mơn đem sự tình kể lại cho người nhà nghe thì bị cha ông mắng nên ông đến gặp ông Xuân để xin lỗi và gửi đơn đến cơ quan chức năng trình bày vụ việc. 
“Tôi xin cam đoan rằng, vào hôm đó ông Xuân chỉ có cãi vã với một cán bộ công an do cán bộ đó xô ông Xuân và thách thức đủ điều, chứ ông không hề đánh công an như trong biên có chữ ký của tôi đã ghi”, ông Mơn khẳng định.
Ngoài ra, một số người dân ở ấp 3, xã Thới Bình cũng xác nhận, sau khi vụ việc xảy ra, một vài cán bộ dân phòng cũng tiếp xúc vận động người dân ký tên vào biên bản chứng thực ông Xuân đánh công an nhưng người dân không chịu ký.
Đơn tố cáo của ông Mơn gửi cơ quan chức năng huyện Thới Bình.
Đơn tố cáo của ông Mơn gửi cơ quan chức năng huyện Thới Bình.
Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 20h30 ngày 4/3, khi đang ở chùa Bà Đặng (ấp 3, xã Thới Bình), ông Xuân phát hiện xe con mình bị tổ tuần tra Công an xã Thới Bình bắt giữ. Vốn là chỗ quen biết nên ông Xuân ghé hỏi ai lái xe thì được đại diện tổ tuần tra cho biết là bạn của con ông tên là Út đã lái xe không đội mũ bảo hiểm, khi bị lực lượng ra hiệu lệnh dừng xe thì Út đã xuống xe bỏ đi.
Theo đó, ông Xuân đề nghị tổ tuần tra chờ ông gọi điện thoại cho Út đến ký biên bản rồi mới cho xe về trụ sở vì sợ phải bỏ tiền túi đóng phạt. Tuy nhiên, một cán bộ công an trong tổ công tác không chấp nhận, còn lớn tiếng dẫn đến xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. Lúc này, ông Xuân bị một người tiến tới xịt hơi cay vào mắt khiến ông gục tại chỗ.
Ông Hồ Quốc Văn- Chủ tịch UBND xã Thới Bình- cho rằng, người xịt hơi cay vào ông Xuân là một cán bộ dân phòng. Trong khi đó, ông Xuân khẳng định người xịt hơi cay là Trưởng Công an xã Thới Bình, ông Nguyễn Thanh Toàn. Vụ việc vẫn đang được làm rõ.
Chủ Nhật, 15/03/2015 - 14:40 
Tuấn Thanh

No comments:

Post a Comment