Sunday, March 15, 2015

1.200 gà đi lạc vào nhà quan: Trả gà hay tiền?

(Baodatviet) - Theo trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Quế Sơn, có 3 cái sai trong vụ cán bộ xã chia nhau 1.200 con gà của dân.

3 cái sai
Gần đây dư luận xôn xao vụ 1.200 con gà giảm nghèo "lạc" vào nhà quan ở xã Quế An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam, ngày 13/3, ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Quế Sơn cho biết:
“Chúng tôi đang đề xuất làm kiểm điểm nghiêm túc cán bộ, công chức xã Quế An, sai đâu xử lý đó; sẽ đề nghị UBND huyện ra văn bản thu hồi toàn bộ số tiền mua gà phân phát sai quy định và tiếp thục thực hiện đúng như phương án đã đề ra; còn hình thức  xử lý do UBND huyện Quế Sơn quyết định”.
Cũng theo ông Chín, cái sai thứ nhất số gà này là vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do quỹ phát triển sản xuất giao cho xã vào đầu năm 2013, và xã có trách nhiệm xây dựng phương án tổ chức xây dựng mô hình phát triển sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
Gà trong chương trình
Gà trong chương trình "Nông thôn mới" đang nuôi tại nhà một cán bộ xã Quế An. Gà còn lại rất ít vì đã được nuôi lớn và bán đi
Xã đã xây dựng phương án và được huyện phê duyệt ngày 25/10/2013, nhưng mãi đến tháng 11/2014 mới tổ chức thực hiện. Như vậy là xã chậm mất đi gần 1 năm.
Cái sai thứ hai, xây dựng mô hình điểm thì lãnh đạo xã Quế An đã không làm theo mô hình như phương án trình duyệt.
Từ 6 hộ mô hình điểm, xã đã tự do chọn ra tới 24 hộ. Việc xây dựng rộng, cho nên không quản lý, theo dõi được, không chỉ đạo được, không tổng kết mô hình được và không nhân rộng được.
Cái sai thứ ba là từ hộ dân ông lại đưa cho một số cán bộ, công chức của xã. Kế hoạch ban đầu là giao gà giống cho nhân dân ở xã đó phát triển sản xuất chứ không phải cán bộ. Cụ thể, trong 24 hộ chỉ có 2 hộ dân còn lại 22 hộ là cán bộ của xã, nhưng cả 24 hộ điều chưa đủ khả năng để xây dựng mô hình nuôi gà điểm.
Không đồng ý quy đổi gà bằng tiền
Liên quan đến vụ việc, được biết lãnh đạo huyện Quế Sơn đang tiếp tục chỉ đạo xử lý vụ việc.
Ông Hoàng Kim Minh - Chủ tịch UBND xã Quế An cho biết, đã thông báo đến 22 cán bộ xã đã nhận gà về nuôi phải có kế hoạch hoàn trả tiền cho huyện Quế Sơn. Đây là cách để sửa sai và khắc phục hậu quả.
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Noa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: Huyện không đồng ý phương án quy đổi gà bằng tiền, mà trước mắt phải hoàn trả lại số gà, sau đó lập phương án cấp lại cho người dân.
Bởi, mục đích của việc cấp gà và thức ăn, thuốc thú y trị giá 50 triệu đồng là nhằm hỗ trợ phát triển chăn nuôi cho các nhóm hộ gia đình để xây dựng Nông thôn mới.
Chiều ngày 12/3, ông Doãn Hào – Chánh văn phòng UBND huyện Quế Sơn cho biết: ''Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo gửi xuống Phòng nông nghiệp, họ sẽ thành lập ban kiểm tra rồi báo cáo cụ thể cho UBND huyện, rồi chúng tôi sẽ chỉ đạo tiếp.
Danh sách chia gà cho cán bộ, lãnh đạo xã Quế An
Danh sách chia gà cho cán bộ, lãnh đạo xã Quế An
Trong ngày 13/3, Phòng nông nghiệp sẽ làm việc với địa phương, xem hiện nay số lượng gà đang ở đâu, như thế nào. Huyện cũng chỉ đạo phải vào cuộc ngay, sát sao và câu chuyện tìm có khó khăn hay không cũng cần có sự kiểm tra ban đầu rồi kết luận".
Khẳng định việc cán bộ xã chia gà về nuôi là sai, ông Lê Tấn Trung, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, cho biết đang đề xuất biện pháp xử lý.
"Huyện rất bất ngờ về việc này vì số tiền không phải lớn, mỗi cán bộ xã chỉ nhận 50 gà con, mỗi con có 20.000 đồng", ông Trung bày tỏ.
Được biết, có tất cả 22 cán bộ là lãnh đạo chính quyền, đoàn thể ở xã Quế An nhận gà. Mỗi người được chia 50 con.
Ngoài ra, trong danh sách do ông Hoàng Kim Minh lập vào tháng 12/2014 thì mỗi hộ cán bộ nhận gà còn được nhận 135 kg bột, rồi thuốc Thú y Amox-colistin, Amipiciline. Tất cả đều ký nhận.
Đến nay, những con gà giống mà cán bộ xã Quế An chia nhau đã lớn, một số đã bán, thịt.
Chủ Nhật, 15/03/2015 20:08
Hà Giang (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment