Sunday, March 15, 2015

Điện Kremli bác bỏ lời đồn trên Internet về cái chết của ông Putin


Người ta đã không thấy tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng ít nhất 1 tuần lễ, và sự kiện này đã khơi ra những lời đồn đoán về sức khoẻ của ông
Người ta đã không thấy tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng ít nhất 1 tuần lễ, và sự kiện này đã khơi ra những lời đồn đoán về sức khoẻ của ông
Người ta đã không thấy tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng ít nhất 1 tuần lễ, và sự kiện này đã khơi ra những lời đồn đoán về sức khoẻ của ông ta. Những người sử dụng mạng xã hội đã làm cho Internet tràn ngập những lời khẳng định – vừa nghiêm túc vừa khôi hài – cho rằng ông Putin đã chết. Phát ngôn viên của ông Dmitry Peskov đã bác bỏ những tin này chỉ là “cơn sốt mùa xuân.”
Những ảnh chụp màn hình Twitter của mạng xã hội VOA hôm thứ năm tường thuật nhiều về những lới đồn trên mạng Internet rằng ông Putin đã chết. Các hàng tít khiến truyền thông chính mạch trên toàn thế giới đồn đoán về tình trạng sức khoẻ của tổng thống Nga.
Phát ngôn viên của ông Putin cho biết không có lý do để lo ngại.
“Dứt khoát không có lý do gì để nghi ngờ về tình trạng sức khoẻ của ông Putin. Sức khoẻ của ông toàn hảo và mọi thứ đều ổn thoả.”
Ông Putin đã tìm cách duy trì hình ảnh của một nhà lãnh đạo quyết đoán, mạnh khoẻ về thể chất có thể tin cậy được để giải quyết mọi vấn đề khó khăn. Nhưng người ta đã không thấy ông xuất hiện trước công chúng sau khi tiếp Thủ tướng Italia Matteo Renzi ngày 5 tháng 3. Phát ngôn viên của ông nói việc này không có gì là bất thường cả:
“Còn tuỳ thuộc vào từng ngày nữa. Đôi khi ông xuất hiện trước công chúng nhiều hơn, đôi khi thì không. Nhưng không có nghĩa là ông ấy không tiếp tục truyền thống say mê làm việc.”
Điện Kremli nói ông Putin đang chuẩn bị cho một nghị trình bận rộn trong những ngày sắp tới, kể cả một số hội nghị quốc tế. Nhưng một chuyến đi Kazakhstan trong tuần này đã bị hoãn lại.
Sự vắng mặt trước công chúng của tổng thống Nga diễn ra ngay sau lễ mai táng đối thủ ông là ông Boris Nemtsov, bị bắn chết trên một cây cầu gần điện Kremli hôm 27 tháng 2. Các nhà hoạt động đối lập không đặt nhiều tin tưởng vào cuộc điều tra chính thức về cái chết của ông Nemtsov, và nói một nghi can đã thú nhận dính líu vào vụ này có thể đã bị tra tấn.
Con gái ông Nemtsov, cô Zhanna cho biết cô cho rằng ông Putin chịu trách nhiệm “chính trị” về cái chết của cha cô. Ông Peskov nói:
“Chúng tôi hiểu những cảm xúc của con gái ông. Chúng tôi chỉ có thể lập lại lời chia buồn đã được Tổng thống Putin bày tỏ sau cái chết bi thảm đó. Và chúng tôi chỉ có thể nói rằng cuộc điều tra đang tiến hành.”
Nền kinh tế Nga đã xuống dốc trong năm vừa qua, vì giá dầu sụt và các biện pháp chế tài của Tây phương áp đặt đối với Moscow vì đã cung cấp vũ khí cho các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Tổng thống vẫn được sự ủng hộ của nhiều người Nga coi ông là một nhà lãnh đạo vững mạnh.
Một thợ rèn tại thành phố Yekaterinburg đang đúc hình ảnh ông Putin trên những đồng tiền kim khí làm kỷ niệm nói:
“Những đồng tiền kim khí này nhắm mục đích nâng cao tinh thần. Chúng tôi không làm tiền để tiêu. Chúng tôi làm một thứ giống như để nói rằng mọi sự sẽ ổn thoả. Tôi không biết gọi tên là gì. Đây bạn có thể đọc họ của tổng thống chúng tôi, mà tôi nghĩ chúng tôi phải theo và tin vào con đường ông đi.”
Đế quốc Nga đã sản xuất những đồng tiền kim khí có hình các lãnh chúa. Dưới thời sô viết, khuôn mặt duy nhất xuất hiện trên những đồng kim khí đó là mặt của ông Vladimir Lenin, người lãnh đạo cuộc cách mạng cộng sản.

No comments:

Post a Comment