Sunday, March 15, 2015

Trung Quốc thử nghiệm đường bay trên eo biển Đài Loan

Theo RFI-Tú Anh
Ngày 15-03-2015 16:30
media
Các tuyến bay thương mại mới Trung Quốc xác lập tại khu vực eo biển Đài Loan. Ảnh : Cơ quan quản lý hàng không chính phủ Đài Loan.Photo : CAA

Sau khi dời lại dự án được dự trù khai trương ngày 05/03/2015, Trung Quốc tiếp tục dự án lập đường hàng không dân sự lấn sâu vào eo biển Đài Loan. Chính quyền Đài Loan lo ngại an ninh bị đe dọa.

Hôm nay, 15/03/2015, cơ quan hàng không Trung Quốc thông báo thử nghiệm các đường bay mới nối liền Triết Giang với hai thành phố Phúc Châu và Hạ Môn ở Phúc Kiến, bay dọc theo eo biển Đài Loan. Kế hoạch này, theo giải thích của Hoa lục, là để phục vụ nhu cầu chuyên chở hành khách càng ngày càng tăng, làm giảm nhẹ tần số chuyến bay trên tuyến đường cũ.

Trung Quốc muốn khai trương đường bay mới vào ngày 05/03, nhưng đã phải hủy bỏ ý định do bị Đài Loan phản đối. Ngày 03.03, hai ngày trước khi dự án khai trương, Trung Quốc bắt buộc phải dời kế hoạch, vì phải sửa đổi hành trình cho gần lãnh thổ Hoa lục hơn, để chứng tỏ « thiện chí hòa giải » với Đài Bắc.

Hôm nay, Trung Quốc quay trở lại dự án này. Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan cho biết được Hoa lục thông báo bắt đầu thử nghiệm đường bay M503 vào lúc 11 giờ, giờ địa phương.

Theo AFP,  thái độ của Trung Quốc làm Đài Loan rất bất bình. Bộ quốc phòng Đài Loan tuyên bố theo dõi chặt chẽ, kiểm soát mức độ chính xác của đường bay, để xem máy bay Trung Quốc có lấn sâu đường ranh phân chia không phận hay không.

Kế hoạch đường bay M503 đã được Hoa lục thương lượng với Đài Loan, nhưng cho đến nay không được Đài Bắc chấp thuận. Trung Quốc cũng không nói rõ là có ba đường khác cũng đi ngang eo biển Đài Loan.

No comments:

Post a Comment