Sunday, March 15, 2015

Lý Khắc Cường: Trung Quốc sẽ không gia tăng kiểm soát Hồng Kông

Theo RFI-Thanh Hà
 Ngày 15-03-2015 14:23
media
Dân Hồng Kông tham quan Nhà Chính phủ, nơi lãnh đạo hành pháp Lương Chấn Anh và gia đình sống, ngày 15/03/2015.Reuters

Hồng Kông là một đặc khu hành chính và được bảo đảm quy chế « một quốc gia, hai chế độ ». Trong cuộc họp báo ngày 15/03/2015, thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết Trung Quốc tôn trọng nguyên tắc nói trên của Hồng Kông, nhưng tránh đề cập đến tranh cãi về cuộc bầu cử tại lãnh thổ này vào năm 2017.

Năm ngoái, Trung Quốc quyết định để cho cử tri Hồng Kông được tự do chỉ định người lãnh đạo đặc khu hành chính này, nhưng những người ra tranh cử đều là những ứng viên phải có được sự chấp thuận của Bắc Kinh. Hành động trên đã dẫn tới làn sóng phản kháng chưa từng thấy tại Hồng Kông. Phong trào biểu tình đòi dân chủ đã kéo dài trong nhiều tháng, làm tê liệt một số các hoạt động kinh tế và tài chính của đặc khu hành chính này.

Đầu tháng 03/ 2015, nhân vật lãnh đạo số 3 của chế độ Bắc Kinh, chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang (Zhang Dejiang) tuyên bố cần phát huy lòng yêu nước của thanh niên Hồng Kông đối với Hoa lục. Tuyên bố này đã gây nhiều phẫn nộ. Không trực tiếp nhắm vào các nhà dân chủ Hồng Kông, nhưng chủ tịch Quốc hội Trung Quốc cho rằng những thành phần đòi độc lập đang « vượt quá giới hạn ».

Để xua tan mối lo ngại là chính quyền Bắc Kinh siết chặt các quyền tự do của người dân Hồng Kông, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh : Quy chế « một quốc gia, hai chế độ » của Hồng Kông đã được ghi rõ trong Hiến pháp và đó là một nguyên tắc không thể thay đổi (…) Hồng Kông cũng như Macao được hưởng quyền tự trị cao. Không cần phải lo ngại chính quyền trung ương siết chặt chính sách đối với Hồng Kông ».
Kinh tế, ô nhiễm và chính sách một con

Trong buổi nói chuyện với báo chí sáng nay, thủ tướng Trung Quốc cũng đã đề cập đến nhiều vấn đề khác Về mục tiêu tăng trưởng, ông Lý Khắc Cường một mặt cho rằng Trung Quốc sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng 7 %, nhưng mặt khác, Bắc Kinh « sẵn sàng huy động nhiều phương tiện và vẫn còn có trong tay hàng loạt công cụ » để kích thích kinh tế.

Liên quan tới hồ sơ môi trường, lãnh đạo Bắc Kinh nhìn nhận trước mắt Trung Quốc đã thất bại, không đạt được mục tiêu giảm mức ô nhiễm không khí. Những tiến bộ gần đây « chưa xứng đáng với mong mỏi của người dân ». Dù vậy, ông Lý Khắc Cường tin rằng, Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề này với một mô hình kinh tế và phát triển mới.

Cuối cùng, trước hiện tượng dân số đang trên đà lão hóa, trai thừa gái thiếu, chính sách một con của Trung Quốc ngày càng bị chỉ trích, thủ tướng họ Lý giải thích rằng Bắc Kinh đang nghiên cứu những lợi ích và tác động, trước khi quyết định về khả năng nới lỏng biện pháp kiểm soát dân số này.

No comments:

Post a Comment