Sunday, March 15, 2015

Nghi phạm giết ông Nemtsov có thể đã nhận tội vì bị tra tấn


Zaur Dadayev, một trong năm nghi can trong vụ giết hại lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, ra trước tòa án ở Moscow.
Zaur Dadayev, một trong năm nghi can trong vụ giết hại lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, ra trước tòa án ở Moscow.
Một thành viên trong hội đồng nhân quyền của Điện Kremlin tuyên bố có lý do để tin là nghi can chính trong vụ sát hại lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov đã thú tội dưới áp lực tra tấn.
Ông Andrei Babushkin hôm nay nói với báo giới rằng ông nhìn thấy nhiều vết thương trên thân thể của nghi can Zaur Dadayev khi vào thăm trại giam hôm qua.
Trong khi đó, một tờ báo của Moscow loan tin Dadayev đã lật ngược lời thú tội giết ông Nemtsov và cho tờ Moskovsky Komsomolets biết ông đã nói với nhà chức trách rằng ông không giết hại ông Nemtsov cũng như đã định khai vô tội trước tòa. Nhưng, vẫn theo lời Dadayev, khi ra tòa ông đã không có cơ hội được lên tiếng.
Bài báo này cũng dẫn lời nghi can Dadayev nói rằng ông đưa ra lời thú tội giả để cảnh sát phóng thích người bạn đi cùng với ông khi ông bị bắt giữ.
Hôm chủ nhật, một thẩm phán Nga loan báo ông Dadayev đã thú tội và chính quyền tiếp tục điều tra 4 nghi can khác.
Tất cả 5 nghi can đã ra trước một tòa án ở Moscow và bị giam giữ trong lúc giới hữu trách thẩm vấn họ về vụ bắn chết ông Nemtsov, một địch thủ đáng gờm của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/2. Ông Nemtsov bị bắn 4 lần sau lưng khi đang đi bộ qua cầu với bạn gái gần điện Kremlin.
Thẩm phán Nataliya Mushnikova cho hay nghi can Dadayev đã ký đơn nhận tội dù không tiết lộ chi tiết nào về vai trò của đương sự.
Vị thẩm phán cũng cho biết thêm rằng nghi can thứ nhì bị buộc tội sát nhân trong án mạng này Anzor Gubashev phủ nhận liên can.

Tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov tại Moscow:
  • Người tuần hành tưởng nhớ lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov mang biểu ngữ xuống đường với hàng chữ "Những viên đạn cho tất cả chúng ta, những anh hùng không bao giờ chết!" tại Moscow, Nga, ngày 1/3/2015.
  • Người tuần hành cầm chân dung nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, người đã bị bắn chết hôm thứ Sáu gần điện Kremlin, với hàng chữ "Ông đã đấu tranh cho tự do của một nước Nga, ông đã đấu tranh cho tương lai của chúng tôi!" tại Moscow, Nga, ngày 1/3/2015.
  • Quốc kỳ Nga trong cuộc diễu hành tưởng niệm ông Boris Nemtsov tại Moscow, ngày 1/3/2015.
  • Cảnh sát chống bạo động Nga đứng canh gác trong cuộc diễu hành của những người ủng hộ phe đối lập để tưởng nhớ ông Boris Nemtsov, người đã bị bắn chết tối thứ sáu 27/2/2015 tại Moscow.
  • Nhiều người vẫn đến đặt hoa tại nơi ông Nemtsov bị ám sát.
  • Người tuần hành mang quốc kỳ Nga với áp phích 'Tôi không sợ hãi' gần nơi lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov bị bắn chết gần điện Kremlin, ngày 1/3/2015.
  • Lãnh đạo đối lập và cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov (phải) cùng nhà hoạt động đối lập Ilya Yashin (trái) phát biểu với báo giới trong cuộc diễu hành tưởng nhớ ông Nemtsov tại Moscow, ngày 1/3/2015.
  • Ông Dmitry Gudkov, một thành viên của quốc hội Nga, tham dự cuộc diễu hành tưởng nhớ ông Nemtsov tại Moscow, ngày 1/3/2015.
  • Người tuần hành đứng sau biểu ngữ tưởng nhớ ông Boris Nemtsov, người đã bị bắn chết tối thứ sáu 27/2 gần điện Kremlin, Nga.

No comments:

Post a Comment