Tuesday, January 13, 2015

Tỷ phú Thái Lan chi $200 triệu thâu tóm siêu thị Nguyễn Kim

SÀI GÒN (NV) - Tỷ phú Thái Lan Chirathivat gây bất ngờ cho nhiều doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam khi âm thầm mua 49% cổ phần siêu thị Nguyễn Kim, vốn ăn trùm việc phân phối bán lẻ điện máy ở Việt Nam.

Theo báo Ðầu Tư, công ty Power Buy chuyên về bán lẻ thuộc tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan, Tos Chirathivat, đã hoàn tất mua lại 49% cổ phần công ty NKT vốn là chủ sở hữu công ty thương mại Nguyễn Kim.


Trụ sở công ty thương mại Nguyễn Kim tại quận 1, thành phố Sài Gòn. (Hình: báo Ðầu Tư)

Báo Ðầu Tư dẫn lời đại diện truyền thông của Central Group, tập đoàn nắm cổ phần của Power Buy cho biết, việc mua cổ phần của công ty thương mại Nguyễn Kim sẽ giúp Power Buy mở rộng hệ thống bán lẻ điện máy tại Việt Nam.

Tin cũng cho biết, vị đại diện này không tiết lộ giá trị thương vụ, song theo tạp chí Forbes Việt Nam số ra tháng 1, 2015, trong thương vụ này, Nguyễn Kim được định giá $200 triệu.

Ông Philippe Broianigo, tổng giám đốc Central Group Việt Nam sẽ kiêm chức này tại Nguyễn Kim, trong khi ông Nguyễn Văn Kim vẫn nắm vai trò chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị.

Nguyễn Kim được thành lập năm 2001 và hiện có 21 siêu thị điện máy khắp nơi, chiếm thị phần bán lẻ điện máy hàng đầu tại Việt Nam.

Trong năm tài chính kết thúc hồi tháng 3, 2014, Nguyễn Kim đạt doanh số bán hàng hơn 8,400 tỷ đồng (khoảng $4.2 tỷ), lợi nhuận ròng 352 tỷ đồng. Trong khi đó, Power Buy được đánh giá là một trong những nhà bán lẻ hàng điện máy, điện tử hàng đầu Thái Lan, với hơn 80 cửa hàng trên toàn quốc.

Theo nhận định của Forbes Việt Nam, thương vụ mua bán cổ phần này sẽ giúp tận dụng thế mạnh của hai bên phát triển mảng bán lẻ. Ðây cũng nằm trong kế hoạch kêu gọi đối tác ngoại của Nguyễn Kim giai đoạn 2011-2015 và đã được chia sẻ với các nhà cung cấp.

Trước đó, vào tháng 4, 2014, khi khai trương trung tâm mua sắm Robin đầu tiên của tập đoàn tại Việt Nam, chủ tịch kiêm CEO Central Group, ông Tos Chirativath, từng đánh giá Việt Nam là thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với khoảng 60% trong số 90 triệu dân đang ở độ tuổi lao động và có khả năng chi tiêu cao.

Tại Việt Nam, hiện gia đình tỷ phú Chirathivat đang ráo riết mở chuỗi trung tâm thương mại Robins tại thành phố Hà Nội và thành phố Sài Gòn. (Tr.N)
01-13- 2015 2:52:06 PM

No comments:

Post a Comment