Tuesday, January 13, 2015

Báo Trung Quốc: Quan chức VN nhen nhóm tinh thần bài Bắc Kinh

Chính phủ Việt Nam chi gần 140 triệu đôla cho cho dự án triển khai thực hiện từ năm 2008, và số còn lại là vốn vay ưu đãi hơn 400 triệu đôla của Trung Quốc.
Chính phủ Việt Nam chi gần 140 triệu đôla cho cho dự án triển khai thực hiện từ năm 2008, và số còn lại là vốn vay ưu đãi hơn 400 triệu đôla của Trung Quốc.

VOA-13.01.2015
Một tờ báo có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa ở Trung Quốc mới đăng một bài viết trong đó cáo buộc Bộ trưởng Giao thông Việt Nam “tìm cách nhen nhóm tinh thần bài Trung Quốc”.

Tờ Hoàn cầu Thời báo đăng tải bài viết chỉ trích ông Đinh La Thăng ít lâu sau khi quan chức này “xạc” một nhà thầu Trung Quốc vì để xảy ra hai sự cố làm một người chết và ít nhất 3 người bị thương tại một dự án đường sắt trọng điểm ở thủ đô của Việt Nam.

Tờ báo có xu hướng giật gân, câu khách thuộc Nhân dân Nhật Báo, dẫn lời một cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nói rằng ông Thăng “đáng lẽ không nên khiển trách các nhà thầu Trung Quốc”, và cho rằng “vụ việc không nên bị làm rùm beng” như vậy “vì chuyện tai nạn tại các công trường xây dựng xảy ra như cơm bữa” ở Việt Nam.

Tờ báo còn dẫn lời các chuyên gia nói rằng việc sập giàn giáo “là lỗi của nhà thầu Trung Quốc, nhưng chính phủ Việt Nam cũng đã không hoàn thành trách nhiệm giám sát dự án này”.

Ngoài ra, Hoàn cầu Thời báo cũng cho rằng việc nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn là một học viên Học viện An ninh của ngành công an và dự án do nhà thầu của Trung Quốc đảm nhận đã khiến dư luận Việt Nam càng quan tâm.

Trước đó, trong đoạn video được phát trên truyền hình toàn quốc, ông Thăng lớn tiếng chỉ thẳng tay vào mặt một đại diện của nhà thầu Trung Quốc đứng im nghe quan chức Việt Nam chỉ trích.

Ông cũng tuyên bố rằng Việt Nam “không thể đánh đổi quyền lợi của người Việt Nam, không thể đánh đổi tính mạng của người Việt Nam để vay vốn” của Trung Quốc.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc với ông Thăng để phỏng vấn ông về các bình luận của tờ Hoàn cầu Thời báo.

Một quan chức thuộc Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Giao thông nói với VOA Việt Ngữ rằng vì sự cố xảy ra lần thứ hai, nên bộ trưởng “kiên quyết xử lý, không thể nào khác được”.

Trước đó, cục này cũng đã có văn bản yêu cầu ông Thăng có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để yêu cầu chấn chỉnh tổng thầu EPC của nước này.

Về phản hồi từ phía Trung Quốc, ông Nguyễn Tuấn Dinh, Trưởng phòng Công trình đường sắt thuộc Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông, cho VOA Việt Ngữ biết thêm thông tin:

“Tổng giám đốc của Cục 6 đường Sắt Trung Quốc đã trực tiếp sang Việt Nam và đã làm việc với thứ trưởng. Người ta làm việc rồi, thống nhất sẽ thực hiện nghiêm túc theo các chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải. Chắc là tổng thầu sẽ phải báo cáo lại với đại sứ quán Trung Quốc vì không thấy trả lời gì”.

Theo báo chí trong nước, chính phủ Việt Nam chi gần 140 triệu đôla cho cho dự án triển khai thực hiện từ năm 2008, và số còn lại là vốn vay ưu đãi hơn 400 triệu đôla của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cho tới nay, khoản tiền “đội giá” của dự án này đã lên tới hơn 300 triệu đôla.

Quan hệ Việt – Trung rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ hồi tháng Năm năm ngoái sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan dầu gây tranh cãi vào vùng biển mà Hà Nội tuyên bố là thềm lục địa của mình.

Nhiều vụ biểu tình bài Trung Quốc dẫn tới bạo loạn và cướp bóc nhắm vào các nhà máy bị coi là của Trung Quốc ở các khu công nghiệp của Việt Nam đã bùng ra sau đó làm ít nhất 2 người chết.

No comments:

Post a Comment