Tuesday, January 13, 2015

Những uẩn khúc vụ nạn nhân chết bất thường tại nhà tạm giam

(ĐSPL) - Sau khi phạm tội trộm cắp xe máy, Luân đến trụ sở Công an xã Ea Wy đầu thú. Trong thời gian chờ ngày khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Luân bị tạm giữ tại trại giam của cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’leo. Tuy nhiên, sau đó nạn nhân đã chết một cách bất thường. Sau khi sự việc xảy ra, người nhà nạn nhân mang thi thể con mình đến UBND xã để “bắt đền”.


Người dân đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

Hung tin bất ngờ

Những ngày qua, dư luận từ người dân xã Ea Wy, huyện Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk) bàn tán xôn xao về việc gia đình nạn nhân Lê Văn Luân (SN 1992, ngụ thôn 1A, xã Ea Wy), mang quan tài thi thể của nạn nhân đặt trước trụ sở UBND xã Ea Wy, yêu cầu làm rõ vấn đề cái chết của con mình.

Sáng 9/1, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến gia đình nạn nhân để ghi nhận thông tin vụ việc. Theo ông Lê Văn Sơn (SN 1969, cha của nạn nhân), vào tháng 9/2014, Luân tham gia vào một vụ trộm cắp xe máy. Sau khi bị người dân phát giác, biết rằng không thoát được tội, Luân đến cơ quan công an đầu thú, để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Luân bị cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’leo tạm giữ tại phòng tạm giam, chờ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.

Đến ngày 6/1, gia đình anh Sơn bất ngờ nhận được hung tin từ Công an huyện Ea H’leo, Luân bị bệnh nặng, hiện đang được điều trị ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Ngay lập tức, gia đình ông Sơn tức tốc chạy đến bệnh viện để thăm con. Nhưng sau khi đến bệnh viện, ông Sơn bỗng giật mình khi biết con trai mình đã chết, đang nằm trong nhà xác của bệnh viện.

“Khi chúng tôi đến nơi thì hay tin con trai tôi đã chết và đã được chuyển xuống nhà xác của bệnh viện. Sau phút trấn tĩnh, tôi đến kiểm tra thi thể của con trai, thì thấy trên người nó xuất hiện những dấu vết lạ”, ông Sơn đau đớn cho biết.


Ông Lê Văn Sơn (bố của nạn nhân) kể lại sự việc với PV.

Ngay sau đó, cơ quan pháp y cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có mặt tại nhà xác của bệnh viện để khám nghiệm tử thi. Qua quá trình khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định, nạn nhân chết do bệnh nhồi máu cơ tim.

Không đồng ý với ý kiến của cơ quan chức năng, gia đình Sơn cho rằng con mình chết là do bị đánh chết. Đêm 6/1, gia đình và người thân ông Sơn đã mang quan tài thi thể của Luân đến đặt tại sân UBND xã Ea Wy để “bắt đền”. Sự việc xảy ra khiến hàng trăm người dân ở địa phương hiếu kỳ kéo đến tụ tập, gây xôn xao dư luận.
Lúc đi đầu thú vẫn khỏe mạnh...

Để giải quyết sự việc, chính quyền UBND xã Ea Wy đã báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời giải thích, động viên gia đình mang thi thể nạn nhân về nhà để an táng. Tuy nhiên, gia đình ông Sơn vẫn không đồng ý và tiếp tục “khua chiêng, múa trống”, hò hét ở tại trụ sở. Sáng 7/1, lực lượng công an huyện đã có mặt phối hợp để bảo vệ an ninh. Đến trưa cùng ngày, đích thân Đại tá Phạm Minh Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cùng lực lượng công an tỉnh cũng có mặt tại hiện trường để phối hợp bảo vệ an ninh, giải thích cặn kẽ, gia đình ông Sơn mới đưa thi thể nạn nhân về nhà để an táng.

Mặc dù đã mang thi thể của con trai về an táng, nhưng ông Sơn vẫn chưa thắc mắc. “Từ trước đến nay con trai tôi chưa bao giờ mắc phải bệnh gì hết, sức khỏe nó vẫn rất tốt. Lúc ở nhà, nó vẫn thường xuyên cùng bạn bè đi bốc vác, lên rừng làm gỗ thuê cho người khác, sao nay lại có biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim?

Lúc trước, gia đình tôi đưa thi thể con trai đến UBND xã để khiếu nại, mong có một lời giải thích cặn kẽ về vấn đề này. Ngày tôi đưa thằng Luân đến công an xã đầu thú, nó là một người khỏe mạnh, sao nay chính quyền lại trả cho gia đình tôi một xác chết như thế này?”, ông Sơn nói trong uất nghẹn.

Anh Lê Văn Trường (SN 1987, anh trai của nạn nhân) cũng tỏ vẻ băn khoăn: “Theo tôi được biết, vào chiều 5/1 sau khi phát hiện ra em trai tôi bị bệnh nhồi máu cơ tim, Công an huyện Ea H’leo đã báo về Công an xã Ea Wy, yêu cầu trực tiếp báo về gia đình tình trạng của em trai tôi. Thế nhưng, mãi đến trưa ngày 6/1 cơ quan xã Ea Wy mới đến nhà báo tin. Chúng tôi vội chạy đến bệnh viện thì em tôi đã nhắm mắt từ khi nào. Em trai tôi, trước kia cùng hai đối tượng khác trộm cắp xe máy. Lúc đó, em tôi chỉ đứng ngoài canh chừng, hai đối tượng khác chủ mưu trực tiếp vào lấy xe máy, nhưng sau khi đến cơ quan công an đầu thú, em lại bị bắt tạm giam, còn hai đối tượng kia lại được thả về. Em tôi có tội thì phải chịu sự trừng trị của pháp luật, nhưng mức độ phạm tội của nó không đáng phải trả giá thế này”.

Theo tìm hiểu của PV, gia đình của nạn nhân thuộc diện hộ nghèo, khó khăn nhất xã. Vợ chồng ông Sơn có tám người con (năm trai, ba gái). Không có đất làm ăn, cả gia đình quanh năm làm thuê làm mướn, ai gọi gì làm nấy để kiếm sống. Mười con người sống trong một căn nhà gỗ xập xệ, nền bằng đất sét rộng chưa đến 20m2. Trong nhà không có một vật dụng gì có giá trị, tối đến cả gia đình dùng bạt trải ra nền nhà, ôm nhau ngủ.

Đưa tay lau vội hai hàng nước mắt đang chảy đầm đìa trên má, bà Lê Thị Liễu (SN 1974, mẹ của nạn nhân) ngậm ngùi cho biết: “Vì gia đình quá nghèo, không có điều kiện, nên con tôi chẳng có đứa nào được học hành tử tế. Cũng chính vì không có tiền, nên con trai tôi mới có hành vi phạm pháp. Sau khi nhận ra được lỗi lầm của mình, nó đã đến cơ quan công an đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Cách đây một tháng, gia đình tôi có đến phòng tạm giữ của cơ quan Công an huyện Ea H’leo thăm thằng Luân, thấy nó vẫn mạnh khỏe, cười nói vui vẻ chúng tôi cũng mừng, ngờ đâu giờ nó lại như thế này”.

Hỗ trợ gia đình nạn nhân tổ chức tang lễ
Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết: “Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Ea Wy về việc gia đình ông Sơn mang thi thể con trai đến đặt trước UBND xã để khiếu nại, UBND huyện Ea H’leo đã báo cáo lên cơ quan cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời cho người đến ghi nhận thực tế. Sau khi được cán bộ của cơ quan giải thích việc nạn nhân chết là do bệnh lý chứ không phải do bị đánh đập, gia đình đã mang thi thể nạn nhân về nhà để mai táng. Hiện UBND huyện cũng đã cử người đến thăm và động viên, đồng thời phối hợp với UBND xã Ea Wy hỗ trợ 15 triệu đồng và 200kg gạo để gia đình nạn nhân lo việc an táng”.
09:06 AM, 14-01-2015
MAI CƯỜNG

No comments:

Post a Comment