Thursday, January 22, 2015

Trung Quốc toát mồ hôi khi người dân gia nhập IS

(Baodatviet) - Hơn 300 công dân TQ đã sử dụng Malaysia làm điểm dừng chân trên đường sang Syria và Iraq để gia nhập tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

Qua nhiều ngả
Thông tin hơn 300 người Trung Quốc gia nhập IS qua ngả Malaysia do Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ thông báo trong cuộc gặp Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid tại Putrajaya ngày 21/1.
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, ông Ahmad Zahid cho biết cả Malaysia và Trung Quốc đều coi đây là mối đe dọa an ninh và cam kết kiềm chế mối đe dọa này một cách toàn diện hơn. Mặc dù hai nước đã có thỏa thuận chung về chống khủng bố nhưng vấn đề này vẫn rất nghiêm trọng.
Khi được hỏi về khả năng các công dân Trung Quốc có liên hệ với tổ chức hay cá nhân nào của Malaysia hay không, ông Ahmad Zahid cho hay Malaysia không nhận được thông tin nào về vấn đề này.
Đối với ngả Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15/12/2014, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dẫn lời một nguồn tin cho biết: "Thực tế rằng những phần tử cực đoan này có thể dễ dàng đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó sang Syria và Iraq để tham gia lực lượng IS là một hậu quả trực tiếp của các chính sách không rõ ràng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ".
Các thành viên của một tổ chức phiến quân thánh chiến.
Các thành viên của một tổ chức phiến quân thánh chiến.
Trong khi đó, đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng họ "chỉ cấp hộ chiếu cho công dân của Thổ Nhĩ Kỳ".
Với ngả Indonesia, vào giữa tháng 9/2014, theo Global Times, giới chức Indonesia xác nhận sẽ sớm xử lý vụ 4 công dân Trung Quốc đến từ Tân Cương, sau khi lực lượng chống khủng bố bắt giữ nhóm này tại đảo Sulawesi. Các nghi phạm được tin là đã tới Indonesia từ Trung Quốc qua đường Campuchia, Thái Lan và Malaysia với ý đồ móc nối với một thủ lĩnh IS địa phương.
Theo báo chí Indonesia, 4 người Trung Quốc bị bắt có kế hoạch tham gia khóa huấn luyện quân sự của IS, học cách sử dụng chất nổ và súng, trước khi trở lại Trung Quốc nhằm gia tăng các hoạt động khủng bố.
Báo Singapore The Strait Times dẫn lời các chuyên gia Indonesia cho biết, có khoảng 60 người Indonesia, 50 người Malaysia, 100 người Philippines và 100 người Trung Quốc hiện đang chiến đấu cho nhóm khủng bố IS.
IS đang nổi lên là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới, hơn cả mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Các nguồn tin không chính thức cho biết hiện tổ chức này có từ 50 – 200.000 thành viên, trong đó có khoảng 20.000 tay súng nước ngoài.
Nguồn tin tình báo các nước xác nhận có nhiều công dân hoặc người định cư ở một số nước đã và đang tìm cách đi theo IS. Đáng chú ý trong số này có Pháp, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất Liên minh châu Âu (EU).
Các nước lo ngại những chiến binh nước ngoài khi trở về sẽ trở thành những mối nguy tiềm ẩn đối với an ninh trong nước.
Quan ngại sâu sắc
Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự lớn mạnh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông, họ lo lắng ảnh hưởng của lực lượng này có thể sẽ lan đến khu vực Tân Cương của họ. Nhưng, họ cũng chưa thể hiện dấu hiệu nào về việc muốn gia nhập liên minh quân sự chống IS của Mỹ.
Giáo sư Pan Zhiping thuộc Đại học Tân Cương nhận định, ông không nghi ngờ rằng Trung Quốc sẽ tham gia với một số khả năng, theo dạng ủng hộ tinh thần hoặc thông qua trao đổi thông tin tình báo.
Theo GS Pan, mục tiêu cuối cùng của các đối tượng ly khai Trung Quốc là quay lại Tân Cương thực hiện thêm các cuộc tấn công khủng bố; Bắc Kinh cần phải tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chúng trở về, đồng thời nỗ lực đẩy lui chủ nghĩa tôn giáo cực đoan thông qua giáo dục.
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq
Trong khi đó, The Diplomat ngày 22/10/2014 đưa tin, tổ chức khủng bố al-Qaeda đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và kêu gọi thánh chiến chống lại Trung Quốc ở Tân Cương.
Tạp chí này tập trung tuyên truyền mạnh vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung với các bài viết kích động người Hồi giáo ở cả Bangladesh, Ấn Độ, Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên vấn đề đầu tiên được tổ chức này nêu ra lại là ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ đòi "Tân Cương độc lập" khỏi Trung Quốc, với tên gọi Đông Turkistan.
Trước đó hồi tháng 7, một trùm khủng bố IS, Abu Bakr Al-Baghdadi đã tuyên bố, quyền của người Hồi giáo đang bị xâm phạm ở Trung Quốc, Ấn Độ, Palestine, sau đó IS phát hành bản đồ "biên giới Nhà nước Hồi giáo" và Tân Cương đã bị chúng đưa vào bản đồ này.

Hà Giang (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment