Thursday, January 22, 2015

Mỹ lên án Trung Quốc tự ý cải tạo phi pháp các đảo trên Biển Đông

 cai tao cac dao tranh chap tren Bien Dong

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel.

Trong cuộc hội đàm quốc phòng với các quan chức Philippines, Mỹ đã lên án hành động tự ý cải tạo phi pháp các đảo trên Biển Đông của Trung Quốc, gây ra sự bất bình cho các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị hợp tác chiến lược song phương Mỹ - Philippines lần thứ 5, các quan chức Mỹ đã lên tiếng đề nghị Trung Quốc ngừng ngay hoạt động cải tạo phi pháp các đảo trên Biển Đông, bao gồm một số dự án khai thác khai hoang đất và bãi cát hay đá ngầm.
“Đây không phải là vấn đề chỉ liên quan đến riêng Philippines và Mỹ, mà cho cả 10 nước ASEAN khác, để thấy được tầm quan trọng trong việc giải quyết các tranh chấp dựa trên những luật lệ và giải pháp hòa bình”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ-đặc trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel tuyên bố trong cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Manila.
Theo Russel, các hành vi của Trung Quốc đe dọa sự ổn định của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Ông và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Shear đã dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong cuộc hội đàm với quan chức Philippines, bao gồm thứ trưởng Ngoại giao Evan Garcia và Thứ trưởng Quốc phòng Pio loeno Batino.
Ông Garcia cho biết, thông qua các hình ảnh giám sát từ vệ tinh đã phát hiện Trung Quốc đang tổ chức khai hoang phi pháp trên diện rộng các đảo ở Biển Đông, bất chấp phản đối từ phía các nước.
“Một dự án cải tạo lớn đang được Trung Quốc thực hiện trên các đảo, những bức ảnh có thể chứng minh điều này. Đây không chỉ đơn giản là một hoạt động cải tạo nhỏ mà Bắc Kinh muốn thực hiện, từ các thông tin thu thập được có thể kết luận Trung Quốc cố tình thay đổi hiện trạng các đảo tranh chấp,” Thứ trưởng Ngoại giao Garcia phát biểu.
“Hành động của Bắc Kinh tại Biển Đông là một sự vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận giữa các nước trong thỏa ước 2002,  Tuyên bố ASEAN-Trung Quốc về quy tắc ứng xử tại Biển Đông (DOC). Điều này không thể có ích cho việc tìm kiếm con đường chung giữa những quốc gia tranh chấp tại khu vực này,” ông nói thêm.
Về phía mình, thay mặt chính phủ Mỹ, ông Russel nhận định Trung Quốc phải làm rõ những tuyên bố chủ quyền, vốn thuộc các nước khác, bằng luật pháp quốc tế.
Vào tháng 5.2014, chính phủ Philippines đã phát hành các hình ảnh giám sát hoạt động quân sự của Trung Quốc tại các bãi đá ngầm trong quần đảo Trường Sa và đảo san hô lân cận thuộc chủ quyền của Việt Nam. Những hình ảnh thu được cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang thực hiện một số cải tạo lớn tại đây. Việt Nam, Philippines và Malaysia đã lên tiếng phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc.
Sau khi cuộc đàm phán chiến lược giữa Mỹ và Philippines kết thúc, Washington đã đồng ý tăng cường hỗ trợ các chi phí hiện đại hóa quân đội cho Manila. Theo đó, hơn 300 triệu USD viện trợ quân sự có từ năm  năm 2001 sẽ tiếp được gửi tới Phillippines cùng với 40 triệu USD vào năm 2015.
 
Hàn Giang (Theo PressTV

No comments:

Post a Comment