Thursday, January 22, 2015

Nếu có Bộ Nam giới, chị em...ứ chịu!

(Baodatviet) - “Nếu đã có Bộ Phụ nữ rồi, chúng tôi không bảo ban được các bà thì đã có bộ máy nhà nước quản lý các bà”.

Nếu thành lập Bộ Phụ nữ, các chị em nữ giới có sẵn sàng (ảnh minh họa)
Báo Dân trí cho biết tại buổi họp này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Việt Nam hiện nay không có bộ nào quản lý phụ nữ, trong khi các nước đều có bộ phụ nữ nên cần tính toán, xem xét tới việc này.Tại cuộc họp ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 20/1 vừa qua, các đại biểu chưa thống nhất được quan điểm về việc có nên quy định cụ thể số lượng, tên gọi và nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ vào dự thảo Luật tổ chức Chính phủ hay không.
Khỏi phải nói ý kiến về việc có nên thành lập Bộ Phụ nữ được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gây xôn xao trong giới nữ và cả giới nam như thế nào. Người thì ủng hộ vì có Bộ Phụ nữ, vai trò của chị em trong xã hội nhất định sẽ được nâng cao, đàn ông không thể coi thường vì từ nay, đã có một Bộ quản lý riêng chị em đàn bà nữ giới.
Tuy nhiên cũng có không ít những ý kiến băn khoăn với đề xuất này. Bởi họ bảo chúng ta vẫn có Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với các cấp hội từ trung ương đến địa phương hoạt động từ năm 1930 đến nay. Giờ có thêm Bộ Phụ nữ, liệu có phải là chồng chéo dẫm chân lên nhau không?
Một số ông chồng từ trước tới giờ yếu thế không “bắt nạt” được vợ thì hào hứng với Bộ Phụ nữ lắm, các ông bảo: “Chết nhé, đừng có tưởng mình là phụ nữ thì không ai quản lý được, nếu đã có Bộ Phụ nữ rồi, chúng tôi không bảo ban được các bà thì đã có bộ máy nhà nước quản lý các bà. Từ giờ thì cứ gọi là vào khuôn khổ tất”.
Nhưng một số chị em phụ nữ thuộc diện “cứng đầu cứng cổ” thì nghe chừng chưa thấy xuôi tai với cái Bộ Phụ nữ này lắm, họ bảo: “Cụ thể cái Bộ Phụ nữ ấy quản lý chị em phụ nữ là quản lý cái gì? Chúng tôi bé sinh ra có cha mẹ quản lý, lớn đi làm thì có cơ quan nhà nước quản lý, lấy chồng thì chồng và gia đình bên chồng cũng dự phần vào công cuộc quản lý, ở khối phố thì có Hội Liên hiệp phụ nữ phố hay phường quản lý, về già thì lại có thêm Hội Người cao tuổi quản lý, giờ lại có thêm cả Bộ Phụ nữ quản lý nữa, thì thật là 1 cổ 6,7 tròng đấy ạ”.
Mới chỉ là đề xuất đưa ra trong một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thôi, nhưng các quán chè chén vỉa hè đã lao xao. Một số đấng bậc mày râu vốn có chuyên môn “uống cốc trà ba xu bàn chuyện bay vào vũ trụ” bắt đầu ngồi vê râu nhẩm tính: “Tôi tính trong cái Bộ Phụ nữ ấy, phải có nhiều cục vụ viện quản lý theo chuyên môn phân ngành, ví dụ Cục Phụ nữ thiếu nhi, Cục Phụ nữ thiếu nữ, Cục Phụ nữ đương thì, Cục Phụ nữ sồn sồn, Cục Phụ nữ lão bà… Phỏng ạ?”.
Bản thân tôi, cũng là một đối tượng thuộc diện quản lý của Bộ Phụ nữ (nếu có trong tương lai) thì thấy có thêm Bộ Phụ nữ càng tốt chứ sao. Chị em phụ nữ Việt Nam vốn thiệt thòi, bị bạo hành gia đình, bị coi nhẹ, khinh khi nếu sinh ra toàn con gái, lại vô số chị em phải bôn ba lấy chồng ngoại để xóa nghèo cho gia đình, tỷ lệ trẻ em gái thất học vẫn cao… Nếu thành lập ra Bộ Phụ nữ mà giải quyết được tất cả các vấn đề này thì tôi ủng hộ nhiệt tình, nhiệt liệt.
Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, trong khi cả nước đang bàn chuyện tinh giảm biên chế, giảm bớt những bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh, thì chúng ta có thêm hẳn một bộ nữa có nên không? Lại hàng ngàn con người, các địa phương lại có Sở Phụ nữ, Phòng phụ nữ… cho các công chức đút chân gậm bàn, mà chưa biết hiệu quả công việc thế nào. Rồi chẳng may các ông mày râu thấy “kém miếng khó chịu”, cũng nhao nhao đòi thành lập Bộ Nam giới để quản lý nam giới nữa sao? Nếu thật thế thì phụ nữ chúng tôi đã khổ lại càng thêm khổ. Nói thật lòng thì chị em sẽ...ứ chịu!
Vậy nên chị em chúng tôi xin ý kiến lên trên, là chi bằng các vị lãnh đạo cứ làm thế nào cho hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho tốt, cho hiệu quả, cũng là giúp cho phụ nữ nước nhà rồi đấy.
Thế có được không ạ? 
  • Mi An

No comments:

Post a Comment