Thursday, January 22, 2015

Nhiều người đi đổi giấy phép lái xe mới biết là đồ giả

ANH LÊ 22/01/15 07:04  
(GDVN) - Gia Lai đã phát hiện rất nhiều trường hợp bằng lái và hồ sơ gốc học lái xe giả. Điều đáng chú ý là chính chủ nhân những bằng giả cũng không biết.

Tình trạng mua Giấy phép lái xe (GPLX) đang ngày càng tràn lan. Khi người mua kết nối được với đường dây bán GPLX có cung cấp cả hồ sơ lái xe nên cứ đinh ninh hồ sơ và GPLX của mình là thật. Đến khi đi đổi GPLX mới thì mới ngã ngửa.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Gia Lai năm 2014 đã phát hiện ra 108 trường hợp GPLX giả trong đó 21 GPLX ô tô còn lại là mô tô và chỉ phát hiện khi chủ nhân đến Sở GTVT đổi bằng lái.

Thông qua việc đổi GPLX Sở GTVT Gia Lai đã phát hiện rất nhiều trường hợp bằng lái và hồ sơ gốc học lái xe cũng giả. Điều đáng chú ý là chính chủ nhân của những bằng giả kia cũng không biết rằng hồ sơ và GPLX của mình là không có thật.

Chính chủ nhân của những bằng giả kia cũng không biết rằng hồ sơ và GPLX của mình là không có thật. Ảnh Anh Lê

Hiện nay có 2 loại bằng giả. Loại làm từ phôi giả là dùng bằng thật qua Scan để lấy quy cách của GPLX rồi điền thông tin người có nhu cầu. Loại làm từ phôi thật thì tinh vi hơn nên khó phát hiện là từ những GPLX thật dùng hóa chất tẩy xóa phần thông tin cá nhân sau đó điền thông tin cá nhân mới vào.

Ông Tăng Xuân Kiên trưởng phòng quản lý phương tiện người lái- Sở GTVT cho biết “các trường hợp dùng GPLX giả hiên nay theo quy đinh xử lý thu hồi bằng giả đồng thời không cấp GPLX trong thời hạn 5 năm. GPLX chất liệu PET cũng đã làm giả ở một số tỉnh khác nhưng Gia Lai chưa phát hiện trường hợp nào”.

Tháng 7/2013 Bộ GTVT có quyết định thay đổi giấy phép lái xe mới làm bằng chất liệu PET. Ở Gia Lai tính đến thời điểm hiện tại đã đổi được 30.785 GPLX đạt 60% tổng số GPLX do sở cấp.

“Hiện chưa có quy chế bắt buộc người có GPLX phải đổi GPLX chất liệu PET, nhưng chủ trương đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ đổi 100%. Sở GTVT Gia Lai thời gian qua đã cử người trực tiếp đến các huyện để lấy hồ sơ và thông qua bưu điện chuyển gửi GPLX mới về tận nhà, giảm chi phí đi lại cho người dân”-Ông Kiên cho biết thêm.

No comments:

Post a Comment