Thursday, January 8, 2015

Tiền tu sửa trường học ở Thanh Hóa cũng bị ăn bớt

THANH HÓA (NV) - Một trường tiểu học ở huyện Nông Cống, vừa được tu sửa bàn giao khoảng một năm đã xuống cấp trầm trọng, khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ trường sập đè.

Theo tờ Phụ Nữ Sài Gòn, trường tiểu học Vạn Thắng, huyện Nông Cống, có hơn chục phòng học đã nhiều năm trở nên xuống cấp nặng khiến cho học sinh và phụ huynh không yên tâm học tập.


Những ô cửa đã hư hỏng nhưng không được thay. (Hình: Phụ Nữ Sài Gòn)

Ðược dịp, chính quyền xã Vạn Thắng đã lập hồ sơ tu sửa trường với nhiều hạng mục như: thay mái fibro xi măng bằng mái tôn; lát gạch; thay cửa sổ; xà dầm,...

Thế nhưng, chưa được tròn năm sau khi sửa chữa, các phòng học trở lại hiện trạng xuống cấp như cũ, thậm chí còn tệ hại hơn.

Theo đơn tố cáo của người dân gởi đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, ở khu nhà 2 tầng, phần nền theo thiết kế phải bóc toàn bộ gạch cũ để lót gạch mới, nhưng nhà thầu lại lót gạch mới trực tiếp lên nền gạch cũ, khiến nền lúc nào cũng bị ẩm ướt. Còn hệ thống thoát nước không làm đúng theo thiết kế, để nước ngấm vào tường nhà; tường quét vôi chỉ 1/3 nước.

Riêng dãy nhà cấp 4, theo thiết kế hệ thống cửa sổ phải thay 13/18 ô cửa, nhưng nhà thầu chỉ thay có 2 cái, còn lại chỉ sơn, không làm mới. Ðặc biệt, trần nhà theo thiết kế phải tháo bỏ toàn bộ, nhưng nhà thầu chỉ bỏ phần la phông, còn khung cũ bị mối mọt vẫn giữ nguyên.

Ngoài ra, xà và mái tôn đều bị ăn gian: tôn 0.45 ly giựt xuống còn 0.35 ly; Xà dầm, giằng mác 200, nhưng nhà thầu không làm...

Người dân bực tức cho rằng, sở dĩ trường vừa được tu sửa đã xuống cấp nghiêm trọng là do chủ đầu tư là chính quyền xã và đơn vị thi công ăn bớt tiền công trình, khiến chất lượng không bảo đảm, bằng chứng là không làm đúng theo thiết kế nhưng chính quyền xã vẫn giải ngân quyết toán các hạng mục trên để trục lợi.

Trao đổi với báo Phụ Nữ Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Niệm, chủ tịch xã Vạn Thắng cho rằng, theo thiết kế và thẩm định ban đầu, dự toán công trình hơn 1.5 tỷ đồng (khoảng $73,000). Nhưng thấy có nhiều hạng mục vẫn còn sử dụng được nên chủ đầu tư đã thay đổi và giữ lại và đã được huyện thẩm định, phê duyệt.

Khi phóng viên Phụ Nữ Sài Gòn hỏi về hồ sơ thiết kế và quyết toán các hạng mục công trình để đối chiếu với những gì mà người dân tố cáo “có sai phạm,” ông Niệm nói, toàn bộ hồ sơ đã chuyển lên thanh tra huyện.

Sự việc đã rõ ràng, thế nhưng ông Trần Văn Thuấn, chủ tịch huyện Nông Cống lại bào chữa cho rằng: “Sau khi người dân có đơn tố cáo, công an huyện đã xác minh, điều tra. Song, nội dung đơn tố cáo có cái đúng, cái chưa đúng cần phải tiếp tục thanh tra, làm rõ.” (Tr.N)

01-08-2015 5:06:52 PM

No comments:

Post a Comment