Thursday, January 8, 2015

Đề xuất mới: 'Muốn mua ô tô phải chứng minh chỗ đậu xe trước'

ĐL - Thứ Năm, ngày 8/1/2015 - 15:53
(PLO)-Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố đề xuất các giải pháp hạn chế sở hữu và sử dụng xe cá nhân.
Nhằm hạn chế, quản lý phương tiện đăng ký mới, Sở GTVT TPHCM đã có nhiều đề xuất nhằm hạn chế phương tiện cá nhân.
Cụ thể, Sở GTVT đề nghị cấp quotar (số lượng giới hạn trên cơ sở phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng hàng năm), chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn trong năm. Cùng với việc phải bỏ tiền mua, chủ sở hữu còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí. Đặc biệt, chủ phương tiện phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe.
Riêng tại khu vực nội đô các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ô tô là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.

Sắp tới, số lượng xe cá nhân lưu thông sẽ giảm nhiều nhờ các đề xuất mới?. Ảnh minh họa
Ngoài ra, trong tờ trình, Sở GTVT cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng các biện pháp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân; tăng phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới; thu phí môi trường (gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn)...
Sở cũng đề xuất áp dụng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường, phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng; càng đi nhiều càng phải trả tiền như: đánh thuế nhiên liệu; thu phí ra vào trung tâm thành phố; tăng phí dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực nội đô; hạn chế xe cá nhân lưu thông trên một số trục chính hoặc trên một số tuyến nhất định vào giờ cao điểm. Mức thu này được tính lũy tiến theo giờ và theo từng khu vực. Vào giờ cao điểm, một số trục chính hoặc một số tuyến đường nhất định cũng sẽ bị hạn chế lưu thông.
Ngoài ra, căn cứ vào biển đăng ký xe để hạn chế lái xe ở một số khu vực vào một số ngày nhất định trong tuần nhằm giảm số lượng ô tô được sử dụng. Biện pháp này có thể được áp dụng cho một số loại xe nhất định, một số khu vực nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc là cả ngày.
Sở cũng đề nghị quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy ở các thành phố lớn nhằm hạn chế số lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng, Sở GTVT TPHCM cũng có đề xuất tăng số lượng tuyến xe buýt, ưu đãi giá vé cho hành khách.v.v.
ĐL

No comments:

Post a Comment