Thursday, January 8, 2015

680 quan chức Trung Quốc tham nhũng trốn ra nước ngoài bị dẫn độ về nước

Đăng Bởi  - 

quan tham Trung Quoc
Một quan chức cao cấp của Trung Quốc quay về đầu thú ngày 22.12.2014

Ít nhất 680 quan chức  đào tẩu khỏi Trung Quốc với tài sản vơ vét được đã bị đưa về nước từ 69 quốc gia khác nhau kể từ khi Trung Quốc tiến hành chiến dịch trấn áp tội phạm trốn ra nước ngoài từ tháng 7.2014, thông tin được bộ Công an Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ngày 8.1.2014.

Số người đào tẩu khỏi Trung Quốc vì các tội kinh tế bị bắt tăng 4,5 lần so với năm 2013. Trong số những kẻ bị bắt, 74 kẻ đã tham gia vào tội ác kinh tế có trị giá hơn 100 triệu nhân dân tệ (16,4 triệu USD) và có 390 người được thuyết phục để tự động quay về Trung Quốc đầu thú.
"Tôi đã sống trong nỗi sợ hãi cùng cực và đau buồn khi còn ở Mỹ", Wang Gouqiang cựu bí thư một thành phố ở miền Đông Bắc Trung Quốc cho biết sau khi tự nộp mình cho cảnh sát vào năm 2014. Wang trốn sang Mỹ vào năm 2012 với cáo buộc đem theo bên mình 200 triệu nhân nhân tệ.
Tháng 7.2014, Trung Quốc đưa ra một kế hoạch mang tên "Fox Hunt 2014" (chiến dịch săn cáo 2014), một phần của chiến dịch "đả hổ đập ruồi" mà chính phủ Trung Quốc bắt đầu triển khai từ năm 2012 để tiến hành bắt các quan chức tham nhũng.
"Chiến dịch săn cáo 2014" là hoạt động nhắm vào những quan chức bị cáo buộc tham nhũng và tội phạm kinh tế đã trốn ra nước ngoài với số tiền khổng lồ mà họ vơ vét được. 
Mục đích của chiến dịch là để chặn hoàn toàn " đường thoát cuối cùng" của những quan chức tham nhũng và thu hẹp không gian sống của những kẻ lạm dụng quyền lực tư lợi riêng trong chính quyền Trung quốc.
Theo bộ Ngoại giao Trung Quốc, họ đã ký kết thỏa thuận về tương trợ tư pháp, dẫn độ và chuyển gia người vị kết tội với 63 nước trên thế giới để đem những kẻ trốn chạy về Trung Quốc.
Kể từ năm 2012 sau khi lên nắm quyền, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xác định mối quan tâm lớn nhất của ông là làm trong sạch bộ máy chính quyền Trung Quốc. Hàng loạt các chính sách, thanh kiểm tra diễn ra giúp đưa ra ngoài ánh sáng hàng trăm quan chức hàng đầu Trung Quốc tham nhũng.
Thiên Hà (theo China Daily)

No comments:

Post a Comment