Thursday, January 8, 2015

Ngân hàng Nhà Nước cấm nhân viên phát ngôn báo chí

Trà Phương - Thứ Năm, ngày 8/1/2015 - 18:36
(PLO) - Cán bộ, công chức, viên chức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không được nhân danh NHNN để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí nếu không được giao nhiệm vụ.

NHNN vừa ban hành Thông tư số 48/2014 quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin của NHNN, bao gồm phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức khác và cá nhân.

Theo đó, Thông tư quy định người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của NHNN gồm: Thống đốc; Phó Thống đốc phụ trách công tác thông tin tuyên truyền (người phát ngôn); Người được Thống đốc ủy quyền phát ngôn trong từng trường hợp cụ thể. Cán bộ, công chức, viên chức của NHNN không được tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.



Đối với việc trả lời phỏng vấn báo chí, Thông tư quy định Thống đốc, người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn có quyền nhân danh NHNN trả lời phỏng vấn báo chí trong phạm vi, thẩm quyền quy định tại Thông tư này. Trường hợp trả lời bằng văn bản, nội dung phải được Thống đốc duyệt trước khi trả lời.

Trong đó người phát ngôn có quyền từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên trong các trường hợp: Những vấn đề thuộc bí mật nhà nước, thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, những vấn đề không thuộc quyền hạn công bố; Các vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra có yêu cầu cần thông tin trên báo chí; Các vụ việc đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tổ cáo, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền; Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép phổ biến.

Cơ quan văn phòng có trách nhiệm công bố họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn theo quy định của pháp luật.

Trà Phương

No comments:

Post a Comment