Thursday, January 8, 2015

Thủ tướng Đức cảnh báo Nga về cấm vận

BBC-4 giờ trước
Thủ tướng Đức nói Nga phải trung thành với những điểm đã đồng ý trong thỏa thuận ngừng bắn được ký ở Minsk hồi năm ngoái trước khi cấm vận của châu Âu áp đặt với Moscow được gỡ bỏ, theo AFP.
Phát biểu hôm 08/01 của bà Merkel có phần trái ngược với một số lãnh đạo khối châu Âu khác, trong đó có Tổng thống Pháp Francois Hollande từng nói cấm vận lên kinh tế Nga có thể sớm được dỡ bỏ.
Nữ thủ tướng Đức nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung ở Berlin với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk rằng cấm vận được đưa ra là do nhiều nguyên nhân nhất định, và cấm vận chỉ có thể được gỡ bỏ khi những nguyên nhân trên được loại trừ.
Theo thỏa thuận được ký ở Minsk, hai bên đồng ý ngừng bắn và rút “các nhóm lính vũ trang bất hợp pháp, vũ khí quân sự, và mọi binh lính cũng như lính đánh thuê” khỏi Ukraine.
Thỏa thuận được ký sau diễn biến Nga sát nhập vùng bán đảo Crimea của Ukraine – vấn đề mà bà Merkel cho rằng “có ít hy vọng”.
Một cuộc họp bốn bên giữa Nga, Ukraine, Pháp và Đức ở Kazakhstan dự tính diễn ra vào hôm 15/01, tuy nhiên cuộc họp còn phụ thuộc vào đàm phán sơ bộ giữa ngoại trưởng của các nước này.
“Đàm phán trong những ngày tới sẽ cho thấy liệu chúng ta đã sẵn sàng cho cuộc họp hay chưa,” bà Merkel nói về cuộc gặp với Tổng thống Putin, Tổng thống Poroshenko của Ukraine và ông Hollande.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói 'Ukraine không cô đơn', đã có EU hỗ trợ
Trong một diễn biến khác, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ cho Ukraine vay thêm 1.8 tỷ Euro để giúp phục hồi kinh tế, vốn suy sụp do xung đột với quân nổi dậy được Nga hỗ trợ, AFP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu hôm 08/01.
“Ủy ban đã quyết định gia tăng hỗ trợ tài chính” cho Ukraine với “số tiền 1.8 tỷ Euro,” ông Jean-Claude Juncker nói với phóng viên từ thủ đô Riga, Latvia.
Trước đó, Liên hiệp Âu châu đã cho Ukraine vay 1.6 tỷ Euro nhằm cứu chính quyền Kiev khỏi vỡ nợ.
Quyết định cho vay mới này còn phải chờ được Nghị viện châu Âu và 28 thành viên của khối thông qua.
Ukraine và đồng minh châu Âu cáo buộc Moscow giúp đỡ phiến quân với vũ khí hạng nặng và các đơn vị lính Nga.
Trong khi đó, điện Kremlin trách lực lượng của Kiev nã pháo vào khu vực đông dân và phạm phải các tội ác chiến tranh khác.

No comments:

Post a Comment