Tăng hơn 40% số vụ vi phạm
Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, trong một tuần từ 7 - 14.1, lực lượng QLTT đã kiểm tra 318 vụ, tăng 135 vụ so với tuần trước đó. Trong đó, các đội QLTT đã kiểm tra 76 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá nhập lậu, tạm giữ 19.222 bao thuốc. Ngoài ra, lực lượng QLTT TPHCM tạm giữ 32 danh mục hàng hóa, gồm 7.886 đơn vị sản phẩm các mặt hàng điện thoại di động, đồng hồ đeo tay, mắt kính, giày dép, quần áo, mỹ phẩm, rượu, thực phẩm, phụ tùng ôtô... và hơn 3,2 tấn hóa chất, vải, mứt chà là từ 28 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng lậu.

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, các đội QLTT TPHCM đã kiểm tra 19 vụ chỉ trong một tuần. Trong đó, có 8 vụ buôn bán, vận chuyển hàng không có hóa đơn chứng từ, tạm giữ yến sào xuất xứ Trung Quốc, rượu ngoại, bia Heineken, nước tăng lực Thái Lan sản xuất, sữa nước Ensure và 40kg mứt chà là không rõ nguồn gốc, lên tới hàng nghìn sản phẩm. Ngoài ra, lực lượng QLTT còn phát hiện 1 cơ sở sản xuất gần 2 tấn rau câu, thạch tại quận Thủ Đức không công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Tại Hà Nội, lực lượng QLTT phối hợp với lực lượng công an tiến hành kiểm tra phát hiện tại nhiều điểm tập kết hàng hóa, kho hàng đã phát hiện một lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc. Số vụ vi phạm về hàng giả, hàng “nhái”, hàng lậu tăng gần 50%.

Đơn cử như ngày 13.1, Đội QLTT số 2 tiến hành kiểm tra tại điểm tập kết số 4 ngõ 40 Trần Nhật Duật và vỉa hè số 4 Chợ Gạo đã phát hiện gần 2 tấn củ cải khô, 760 túi ô mai.

Ngày 14.1, nhận được tin báo, Tổ công tác đặc biệt 113 phối hợp cùng Đội QLTT số 4 (Chi cục QLTT Hà Nội), và lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, khám xét 1 xe tải mang BKS 16L-2098 chở hàng tại bãi đất gần KCN Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai). Tổ công tác phát hiện gần 600 kiện hàng có trọng lượng khoảng 60 tấn bao gồm: Linh kiện điện tử, thiết bị vệ sinh, vải, quần áo, giày, phôi mắt kính có nhiều dấu hiệu vi phạm về nhãn mác hàng hóa đã được bảo hộ...

Hàng hóa phục vụ tết bày bán tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) nhiều loại không rõ nguồn gốc. Ảnh: KỲ ANH 
Len lỏi vào chợ, điểm kinh doanh lẻ

Mặc dù cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra nhưng tình trạng hàng giả, hàng nhái đã thâm nhập vào chợ truyền thống, các điểm bán lẻ và đến tay người tiêu dùng. Khảo sát tình hình một số chợ tại TPHCM cho thấy, khá nhiều chợ đang bày bán các loại bánh mứt phục vụ thị trường tết như chà là, mứt rau câu, thạch, các loại mứt khoai lang, mứt bí, hạt dưa, hạt bí, kẹo các loại,... không ghi rõ nơi sản xuất, không rõ nguồn gốc.

Theo các tiểu thương chợ Bình Tây, An Đông, một số loại mứt, kẹo được gói trong giấy kiếng, giấy màu là hàng có xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc. Cũng sản phẩm tương tự, nhưng một số tiểu thương lại giới thiệu là sản phẩm do các cơ sở trong nước sản xuất

Điều đáng lo ngại là không ít các sản phẩm bánh mứt, kẹo không rõ xuất xứ này được các cửa hàng, tiểu thương mua về và đóng gói lại trong các hộp đựng mứt, kẹo tết hình hoa mai, thỏi vàng,... và đặt vào các giỏ quà tết gói sẵn. Riêng về hàng giả, QLTT TPHCM vừa kiểm tra 17 vụ có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tại các chợ, cửa hàng và công ty, tạm giữ 220.650 sản phẩm quần áo, mì ăn liền, túi xách, giày thể thao, quần áo trẻ em và 400kg bột trét tường hiệu Mixilite có dấu hiệu làm giả.

Tình trạng bánh kẹo, mứt, hoa quả khô, thạch cân vẫn được bày bán nhiều tại các chợ đầu mối, phố chuyên doanh như Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông (Hà Nội). Các loại bánh, mứt, kẹo được để trong các túi cotton khoảng 30 - 50kg. Mặc dù tiểu thương tại chợ giới thiệu là hàng Việt Nam nhưng không có nhãn mác hoặc nhãn mác tiếng nước ngoài, không thành phần, không hạn sử dụng. Có tình trạng các cơ sở chế biến nhỏ lấy hàng buôn từ các chợ đầu mối về đóng hộp, bao gói đưa ra thị trường với các sản phẩm mứt đóng hộp có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng. Gần đây nhất, Đội QLTT số 17 đã kiểm tra 2 cơ sở và thu giữ gần 3 tấn ô mai các loại. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện những loại ô mai này có hiện tượng mốc, ẩm.

Ông Dương Ngọc Viện - Đội trưởng Đội cơ động kiểm tra kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu thông trên địa bàn TP.Hà Nội - cho biết: Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa, đội cơ động sẽ tăng cường kiểm tra, lấy mẫu đối với các mặt hàng thực phẩm, ăn, uống, tập trung kiểm tra tại các điểm tập kết, kho bãi, hạn chế tối đa tình trạng hàng kém chất lượng được đưa ra thị trường những ngày cận tết.